Mỹ không cấp phép cho nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử

06:30' - 01/09/2021
BNEWS Các sản phẩm thuốc lá điện tử bị từ chối cấp phép sẽ không được phép mua bán trên thị trường Mỹ.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) từ chối cấp phép lưu hành cho một loạt sản phẩm thuốc lá điện tử với tuyên bố các sản phẩm này không chứng minh được rằng lợi ích từ việc hạn chế người trưởng thành hút thuốc lớn hơn các nguy cơ đe dọa giới trẻ.

Các sản phẩm không được cấp phép bao gồm cả tinh dầu vị "Apple Crumble," "Dr Cola" và "Cinnamon Toast Cereal" của các công ty JD Nova Group, Great American Vapes và Vapor Salon. Các sản phẩm bị từ chối cấp phép sẽ không được phép mua bán trên thị trường. 

Quyết định trên được đưa ra khi sắp đến hạn chót ngày 9/9 mà tòa án đặt ra cho FDA phải nộp hồ sơ về việc cấp phép cho các sản phẩn này tiếp tục bán trên thị trường theo các quy định mới nghiêm ngặt hơn đang định hình ngành kinh doanh thuốc lá điện tử.

Quyền Ủy viên FDA Janet Woodcock cho biết: “Quốc hội đã giao cho FDA quyền quản lý các sản phẩm thuốc lá để bảo vệ người dân trước các tác hại của thuốc lá thông qua các quy định dựa trên căn cứ khoa học”.

Bà khẳng định: “Chúng tôi biết rằng các sản phẩm thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu rất thu hút giới trẻ, vì vậy việc đánh giá tác động tiềm ẩn hoặc việc sử dụng trên thực tế của giới trẻ là một yếu tố quan trọng dẫn đến việc hoạch định chính sách liên quan đến cho phép sản phẩm nào được kinh doanh trên thị trường”.

FDA đã nhận được đơn xin cấp phép của hơn 500 công ty. Hiện chưa có quyết định nào được thông báo liên quan đến các công ty có thị phần lớn như Juul Labs và Reynolds American, chuyên sản xuất loại thuốc lá điện tử Vuse.

Thuốc lá điện tử xuất hiện tại thị trường Mỹ từ năm 2007 và đã được giới trẻ sử dụng rộng rãi từ năm 2014.

Nằm ngăn các bạn trẻ hút loại thuốc lá này, năm ngoái FDA đã cấm dùng tinh dầu trong các loại thuốc lá điện tử Pod rất được ưa chuộng do giá rẻ và sở hữu nhiều tiện ích.

Trước đó, tháng 12/2019, các nghị sĩ Mỹ cũng đã nâng tuổi tối thiểu được hút thuốc và bán thuốc lá điện tử từ 18 lên 21 tuổi. Theo thống kê, trong năm 2020, có khoảng 3,6 triệu bạn trẻ tại Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử, giảm từ mức 5,4 triệu người so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục