Mỹ không trì hoãn việc duyệt dự án đường ống Keystone XL

13:55' - 05/11/2015
BNEWS Ngày 4/11, Mỹ đã chính thức bác đơn đề nghị của Công ty TransCanada yêu cầu Washington ngừng tiến trình xét duyệt dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.
Ảnh minh họa. Nguồn: qedengineering.com

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ tiếp tục xét duyệt toàn bộ dự án trên và ngày 4/11 đã chính thức thông báo cho phía TransCanada về quyết định này bằng văn bản.

Theo người phát ngôn bộ trên, ông John Kirby, không có cơ sở pháp lý để ngừng xét duyệt dự án khi chỉ dựa trên yêu cầu từ một bên. Trong khi đó, Nhà Trắng từ chối bình luận về quyết định trên của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trước đó, hôm 2/11, TransCanada đã đưa ra yêu cầu trên với lý do có thể phải mất từ 7 tháng tới 1 năm thì giới hữu trách bang Nebraska mới đưa ra quyết định trong vụ kiện về lộ trình đường ống Keystone chạy qua bang này.

Theo giới phân tích, việc dừng xét duyệt, nếu diễn ra, sẽ có khả năng làm trì hoãn quyết định xây dựng đường ống này, dẫn dầu từ tỉnh Alberta của Canada, qua Mỹ để tới vịnh Mexico, cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016.

Nhiều nhà hoạt động môi trường tố cáo TransCanada cố tình "câu giờ" với hy vọng nước Mỹ sẽ có một vị tổng thống mới có lập trường thuận lợi đối với dự án trị giá 8 tỷ USD này.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada Corp của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với vốn đầu tư 7 tỷ USD.

Với tổng chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.

Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án này sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi nó chạy qua.

Trong khi đó, các nhà lập pháp của phe Cộng hòa coi dự án Keystone XL là ưu tiên hàng đầu khi đảng này nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội, cho rằng đây là dự án sẽ giúp tạo thêm việc làm cũng như tăng cường sự độc lập về năng lượng của Mỹ./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục