Mỹ "không vội" trong cuộc đàm phán về NAFTA

11:57' - 17/08/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ "không vội" để đạt thỏa thuận về tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/8 khẳng định ông "không vội" để đạt thỏa thuận về tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đvới Mexico và Canada mà điều quan trọng là một thỏa thuận công bằng. 
Phát biểu trong cuộc họp nội các, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "nếu không thể đạt được một thỏa thuận tốt, thì đừng làm". Ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: "Tôi không vội. Chúng ta muốn tạo ra một thỏa thuận tốt. NAFTA đã là thảm họa đối với đất nước chúng ta. Vì vậy chúng ta sẽ thực hiện một thỏa thuận NAFTA phù hợp - một thỏa thuận công bằng cho chúng ta - hoặc không thực hiện NAFTA nữa". 
Trả lời Tổng thống Trump, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (Rô-bớt Lai-thi-dơ) bày tỏ hy vọng sẽ có đột phá trong đàm phán về NAFTA, dù vẫn còn một số vấn đề khó khăn cần giải quyết. Ông này cũng cho rằng Canada sẽ sớm quay lại bàn đàm phán 
Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán của Mexico, Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo (In-đê-phông-xô Goa-hác-đô) cũng cho biết Canada sẽ tham gia lại vào các cuộc thảo luận khi những vấn đề liên quan đến Canada hơn được giải quyết. Ông Guajardo cũng nhấn mạnh những vấn đề khó khăn nhất đã được để lại cuối cùng, bao gồm "Điều khoản hoàng hôn" do phía Mỹ đề xuất yêu cầu cả ba nước cứ 5năm một lần đàm phán lại hiệp ước thương mại, nếu không, thỏa thuận sẽ tự động hết hạn. 
Các nhà đàm phán đã thương thảo suốt 4 tuần để giải quyết các vấn đề khác biệt với Mexico, phần lớn liên quan đến những điều khoản về ngành ô tô nhằm sửa đổi thỏa thuận thương mại 24 năm tuổi giữa Mỹ, Mexico và Canada và ký một thỏa thuận mới trước cuối năm nay. Thời gian này, các nhà thương thảo cũng đều thể hiện thái độ lạc quan về tiến trình đàm phán. 
Các quan chức Mỹ đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận chậm nhất là cuối tháng 8 để quốc hội các nước thông qua thỏa thuận NAFTA mới trước khi Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador (An-đrết Ma-nu-ên Lô-pết Ô-bra-đo) nhậm chức ngày 1/12. Với kế hoạch này, thỏa thuận NAFTA mới sẽ có hiệu lực trước khi quốc hội mới của Mỹ chính thức làm việc, do đó, Washington có thể tránh được sự phản đối của phe Dân chủ trong trường hợp đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục