Mỹ: Lạm dụng thuốc khiến hơn 100.000 người tử vong trong một năm

07:49' - 24/11/2021
BNEWS Giới chức Mỹ cho biết số ca tử vong trong một năm do lạm dụng thuốc tại Mỹ đã vượt quá 100.000 ca lần đầu tiên, chủ yếu do tình trạng sử dụng thuốc giảm đau fentanyl quá liều.

Thống kê chính thức cho thấy từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021, nước Mỹ ghi nhận 100.306 ca tử vong do lạm dụng thuốc, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước đó.

Như vậy, trung bình tại Mỹ cứ 5 phút có một ca tử vong do dùng thuốc quá liều. Trong số này, có tới 75.673 ca tử vong do lạm dụng thuốc fentanyl- một loại thuốc giảm đau mạnh thuộc nhóm opioid.

Số ca tử vong do sử dụng chất kích thích như methamphetamine, thuốc giảm đau, hay cocaine cũng gia tăng.

Theo Giám đốc Viện quốc gia về lạm dụng thuốc Nora Volkow, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức, khiến một bộ phận người dân dễ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần và chứng rối loạn sử dụng thuốc.

Giới chuyên gia Mỹ cho rằng những người bị rối loạn sử dụng thuốc thường chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra nhận định rằng khủng hoảng sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid đang ngày càng nghiêm trọng và để giải quyết vấn đề này, cần sự hợp sức của toàn thể người dân Mỹ và các cơ quan liên quan.

Tình trạng bán thuốc giả tràn lan trên mạng cũng gây thách thức đối với lực lượng chức năng.

Theo Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA), một số đối tượng rao bán trên mạng các loại thuốc giảm đau Oxycontin, Vicodin, Xanax hay Adderall, nhưng thực tế đó là thuốc giả chứa hàm lượng fentanyl và methamphetamine có thể gây chết người. Trong năm nay DEA đã thu giữ hơn 14 triệu viên thuốc giả.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố một dự luật và muốn các bang thông qua, theo đó mở rộng tiếp cận thuốc naloxone, loại thuốc hạn chế tác hại của việc sử dụng quá liều opioid.

Tổng thống Biden cũng tuyên bố chi 4 tỷ USD nhằm hỗ trợ giải quyết tình trạng lạm dụng thuốc và sức khỏe tâm thần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục