Mỹ: Lạm phát giá tiêu dùng trong tháng Bảy không thay đổi

07:05' - 11/08/2022
BNEWS Báo cáo công bố ngày 10/8 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Bảy của nước này không thay đổi, sau khi tăng 1,3% trong tháng Sáu.

Giá tiêu dùng của Mỹ không biến động trong tháng 7/2022 do giá xăng giảm mạnh, mang tới tin vui đáng chú ý đầu tiên cho những người dân Mỹ đã phải chứng kiến lạm phát leo thang mạnh mẽ trong hai năm qua.

 

Báo cáo công bố ngày 10/8 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Bảy của nước này không thay đổi, sau khi tăng 1,3% trong tháng Sáu. Tuy nhiên, báo cáo vẫn cho thấy áp lực lạm phát cơ bản tiếp tục tăng trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cân nhắc liệu có nên tiến hành thêm một đợt tăng lãi suất lớn vào tháng Chín hay không.
Trước đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đã dự báo CPI hàng tháng của Mỹ sẽ tăng 0,2% trong tháng Bảy sau khi giá xăng giảm khoảng 20%. Giá xăng tại Mỹ đã tăng đột biến trong nửa đầu năm nay do xung đột Nga – Ukraine và đạt mức trung bình cao kỷ lục là hơn 5 USD/gallon vào giữa tháng Sáu.
Trong 12 tháng tính đến tháng 7/2022, chỉ số CPI của Mỹ tăng 8,5% - yếu hơn dự kiến 8,7% của thị trường và thấp hơn mức tăng 9,1% của tháng Sáu. CPI cốt lõi (không bao gồm các thành phần thực phẩm và năng lượng dễ biến đông) cũng cho thấy một số dấu hiệu đáng mừng khi chỉ tăng 0,3% trong tháng trước, sau khi tăng 0,7% vào tháng Sáu.

So với cùng kỳ năm 2021, CPI cốt lõi vẫn duy trì mức tiến của tháng Sáu là 5,9%, cho thấy áp lực lạm phát về cơ bản vẫn tăng.
Trước đó, Fed đã lưu ý rằng CPI của Mỹ sẽ cần một vài đợt giảm tốc tăng trưởng hàng tháng trước nữa khi ngân hàng trung ương này chấp nhận từ bỏ đà thắt chặt chính sách tiền tệ hiện thời. Các quan chức Fed đã tăng mạnh lãi suất kể từ tháng Ba tới nay để chế ngự lạm phát hiện đang ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ.
Giá tiêu dùng của Mỹ “leo thang” do một số yếu tố, bao gồm các khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các biện pháp kích thích lớn của chính phủ hồi đầu đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine.
Chứng khoán Phố Wall dự kiến sẽ tăng điểm mạnh khi mở cửa cho phiên 10/8, sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất khiến các nhà giao dịch giảm đặt cược vào việc Fed sẽ lần thứ ba liên tiếp tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng Chín.
Hiện thị trường đang định giá Fed có 33,5% khả năng tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo. Tỷ lệ trên thấp hơn rất nhiều so với mức 67,5% trước khi có số liệu lạm phát mới nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục