Mỹ: Lợi nhuận quý I của các tập đoàn tài chính lớn giảm gần 50%

21:06' - 15/04/2020
BNEWS Lợi nhuận quý I của các tập đoàn tài chính lớn tại Mỹ như: Goldman Sachs Group Inc, Citigroup Inc, Bank of America (BofA) đều giảm gần 50% do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 15/4, Tập đoàn tài chính đa quốc gia Goldman Sachs Group Inc của Mỹ công bố báo cáo lợi nhuận quý I năm nay giảm 49% do phải tăng dự phòng nợ xấu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu tác động mạnh của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo báo cáo, sau khi dành khoảng 1 tỷ USD cho dự phòng nợ xấu, lợi nhuận ròng của Goldman Sachs quý I là 1,12 tỷ USD, giảm 49% so với mức 2,18 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý này của Goldman Sachs cũng rơi xuống mức 3,11 USD/cổ phiếu, giảm khoảng 45% so với mức 5,71 USD cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích từng dự tính EPS của Goldman Sachs ở khoảng trung bình 3,35 USD.

Giám đốc điều hành Goldman Sachs David Solomon cho biết lợi nhuận của hãng trong quý tính đến ngày 31/3 không tránh khỏi những tác động của tình hình kinh tế đình trệ vì dịch bệnh.

Ông bày tỏ tin tưởng khi các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan được dỡ bỏ, hoạt động của ngân hàng sẽ trở lại vững mạnh.

Cùng ngày, Công ty tài chính Citigroup Inc cũng công bố báo cáo doanh thu quý I giảm 46% sau khi dành 5 tỷ USD cho dự phòng nợ xấu.

Thể chế tài chính đa quốc gia lớn nhất của Mỹ cho biết lợi nhuận ròng quý đầu năm nay giảm xuống mức 2,52 tỷ USD, EPS là 1,05 USD.

Cùng kỳ năm ngoái, Citigroup đạt mức lợi nhuận ròng 4,71 tỷ USD, EPS 1,87 USD. Trước đó, giới phân tích dự báo EPS của Citigroup ở khoảng 1,04 USD.

Trong khi đó, báo cáo lợi nhuận quý I mới được Ngân hàng Bank of America (BofA) công bố cũng ghi nhận mức giảm 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái mà nguyên nhân chủ yếu cũng là bởi phải dành thêm 3,6 tỷ USD cho dự phòng nợ xấu.

Cụ thể, lợi nhuận ròng của BofA quý vừa qua đạt 3,54 tỷ USD, EPS 40 xu. Cùng kỳ năm ngoái ngân hàng này đạt lợi nhuận ròng 6,87 tỷ USD, EPS 70 xu. Trước đó, giới phân tích ước tính EPS của Bank of America sẽ ở mức 44 xu.

Hầu hết các ngân hàng niêm yết trên phố Wall đều đang đối mặt với một kỳ suy giảm tồi tệ khi đại dịch COVID-19 khiến tất cả các doanh nghiệp Mỹ phải đóng cửa và buộc gần 17 triệu người dân nước này phải nghỉ làm.

Top 3 ngân hàng lớn nhất tại phố Wall đã phải bổ sung tổng cộng hơn 14,2 tỷ USD cho dự phòng nợ xấu do ngày càng nhiều quan ngại rằng khi không thể hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh, các khách hàng doanh nghiệp và tư nhân sẽ không đủ khả năng thanh toán nợ đúng hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục