Mỹ lưu hành dự thảo nghị quyết mới của HĐBA LHQ về trừng phạt Triều Tiên

08:00' - 22/12/2017
BNEWS Mỹ đã cho lưu hành dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ cấm Triều Tiên xuất khẩu lương thực, máy móc, thiết bị điện tử, và các loại khoáng sản.
 Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên. Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, các nhà ngoại giao Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, ngày 21/12, Mỹ đã cho lưu hành dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ cấm Triều Tiên xuất khẩu lương thực, máy móc, thiết bị điện tử, và các loại khoáng sản.

Cụ thể, theo văn kiện này, các quốc gia được phép thu giữ, kiểm tra và phong tỏa bất kỳ tàu thuyền nào bị cho là chuyên chở những hàng hóa bị cấm đối với Triều Tiên khi tàu thuyến đó cập cảng, hay ở trong vùng lãnh hải của họ.

Ngoài ra, Mỹ cũng muốn áp đặt lệnh cấm đối với gần 90% lượng xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu đã được tinh chế sang Triều Tiên.

Dự thảo nghị quyết cũng yêu cầu các quốc gia trong vòng 12 tháng phải hồi hương toàn bộ số lao động Triều Tiên đang làm việc có thu nhập tại nước ngoài. Dự thảo cũng bổ sung vào danh sách đen thêm 19 quân nhân thuộc lực lượng vũ trang Triều Tiên.

Dự thảo nghị quyết này dự kiến được đưa ra bỏ phiếu trong ngày 22/12. Trước đó, các nhà ngoại giao LHQ cho biết Mỹ đang đàm phán với Trung Quốc về việc áp đặt những lệnh trừng phạt mới của LHQ đối với Triều Tiên do chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Thông thường, trước khi đưa dự thảo nghị quyết về Triều Tiên ra bỏ phiếu tại HĐBA, Mỹ trước hết cần đạt được sự nhất trí với Trung Quốc về các điều khoản của từng văn kiện./.

>>> ​Mỹ đề xuất liệt thêm 10 tàu hàng Triều Tiên vào "danh sách đen"

>>> Mỹ công bố các thách thức trong chiến lược an ninh mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục