Mỹ: “Made in China 2025” ảnh hưởng tiêu cực, làm méo mó thị trường

17:39' - 01/04/2021
BNEWS Mỹ và Trung Quốc rơi vào cuộc chiến thương mại dưới thời cựu Tổng thống Mỹ D.Trump và tiếp tục kéo dài đến nay, mỗi năm Mỹ vẫn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 335 tỷ USD.

Ngày 1/4, Chính phủ của Tổng thống Joe Biden thể hiện sự quan tâm đối với một số chính sách và biện pháp mà Trung Quốc sử dụng để kích thích kinh tế, cho rằng những chính sách này ảnh hưởng tiêu cực tới công ty nước ngoài và làm méo mó thị trường.

Theo Bloomberg, báo cáo dự báo rào cản thương mại nước ngoài năm 2021 do Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Chi Tai công bố ngày 31/3 cho thấy chiến lược “Made in China 2025” được Trung Quốc công bố năm 2015 bao gồm sự can thiệp và hỗ trợ của nhà nước một cách sâu rộng, đồng thời hạn chế và phân biệt đối xử với doanh nghiệp nước ngoài.

Quan điểm của Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden thống nhất với quan điểm của chính phủ dưới thời các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Donald Trump.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Chi Tai nhấn mạnh ngay cả khi Trung Quốc không thể thực hiện hoàn toàn các mục tiêu chính sách xác định trong chiến lược “Made in China 2025” thì vẫn có thể gây nên hoặc làm trầm trọng thêm sự méo mó của thị trường, đồng thời tạo ra tình trạng dư thừa năng lực sản xuất nghiêm trọng trong nhiều ngành công nghiệp mục tiêu.

Điều này có thể gây thiệt hại lâu dài đối với lợi ích của Mỹ, bởi vì các công ty nhận được sự hỗ trợ của Trung Quốc đã gia tăng thị phần trên thị trường, làm tổn hại lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ hoạt động trên những lĩnh vực này.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào cuộc chiến thương mại dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và tiếp tục kéo dài đến nay, mỗi năm Mỹ vẫn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 335 tỷ USD.

Trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước vào năm 2020, Trung Quốc cam kết mua nhiều hàng hóa của Mỹ hơn, song do dịch COVID-19 phá vỡ chuỗi cung ứng và vận chuyển nên Trung Quốc vẫn chưa thể thực hiện mục tiêu trong thỏa thuận năm 2020.

Tại buổi điều trần trước Quốc hội vào tháng trước, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Chi Tai kêu gọi Trung Quốc thực hiện cam kết nói trên. Bà thừa nhận các quan chức Mỹ trước đây đã cố gắng thúc đẩy cải cách cơ cấu của nền kinh tế Trung Quốc, nhưng vấp phải trở ngại, do đó Chính phủ của Tổng thống Joe Biden cần phải “tìm kiếm tất cả các lựa chọn”.

Báo cáo cho rằng nếu duy trì quỹ đạo tăng trưởng hiện nay, thì nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trong 10 năm tới, trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. Theo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Chi Tai, việc Trung Quốc tiếp tục mạnh tay trợ cấp cho ngành công nghiệp trong nước đã gây tổn hại ngành công nghiệp của Mỹ.

Mỹ đang hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản để xác định các chương trình hành động hiệu quả và quy tắc tiềm năng hơn nhằm giải quyết vấn đề trợ cấp chưa được đề cập trong các nghĩa vụ hiện nay./.

>>Mỹ đề nghị hủy niêm yết sản phẩm tài chính của 3 doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục