Mỹ mở cuộc điều tra một thỏa thuận liên quan đến Nga về uranium

08:11' - 25/10/2017
BNEWS Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes cho biết ủy ban này đang mở một cuộc điều tra một thỏa thuận liên quan đến Nga về uranium từ vài năm trước.
Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra một thỏa thuận liên quan đến Nga về uranium. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu với báo giới, ông Nunes nêu rõ: “Những gì chúng tôi sẽ tuyên bố ngày hôm nay là một cuộc điều tra nhằm vào Nga liên quan đến một thỏa thuận về uranium từ vài năm trước. Đây là khởi đầu của cuộc điều tra”. Theo ông Nunes, các nghị sĩ muốn biết tại sao Quốc hội Mỹ không được thông báo về một thỏa thuận với Nga liên quan đến uranium của Mỹ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin rõ hơn, rằng các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa tại 2 ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ ngày 24/10 đã tiến hành một cuộc điều tra vụ một doanh nghiệp Nga cách đây vài năm đã mua một công ty Canada sở hữu khoảng 20% lượng cung cấp uranium của Mỹ.

Theo hãng tin này, các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa nói rằng họ muốn biết liệu vụ chuyển nhượng này có được Cục điều tra liên bang (FBI) và các cơ quan khác điều tra đầy đủ hay không trước khi thương vụ được phê chuẩn bởi một ủy ban giám sát đầu tư nước ngoài vào các tài sản chiến lược của Mỹ.

Một số nghị sĩ của đảng Cộng hòa tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã phê chuẩn thỏa thuận mua bán trên sau khi quỹ từ thiện của chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton nhận được khoản quyên góp 145 triệu USD.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ kiểm soát một ghế trong ủy ban đã phê chuẩn vụ chuyển nhượng, và tờ Thời báo New York đưa tin rằng bà Clinton đã không tham gia vào quyết định này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục