Mỹ mong muốn tiến tới Hiệp định thương mại tự do với Thụy Sỹ

21:15' - 03/06/2019
BNEWS Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Sỹ Ignazio Cassis miền Nam Thụy Sỹ ngày 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định hiệp định thương mại tự do với Thụy Sỹ là ưu tiên của Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Bellinzona, Thụy Sĩ, ngày 2/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ vui mừng vì quan hệ giữa Mỹ và Thụy Sỹ hiện nay "mạnh mẽ hơn" so với thời chính quyền Tổng thống Barack Obama trước đây.

Về phần mình, Ngoại trưởng nước chủ nhà Cassis xác nhận đàm phán và ký kết một thỏa thuận thương mại tự do là mục tiêu chung của Thụy Sỹ và Mỹ, đồng thời thỏa thuận này cần phải có lợi cho cả hai nước. Ông Cassis cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng hai nước, tiếp sau cuộc gặp tại Washington (Mỹ) hồi tháng Hai vừa qua.

Hiện kim ngạch trao đổi thương mại giữa Thụy Sỹ và Mỹ đạt trung bình 120 tỷ franc (gần 120,2 tỷ USD) mỗi năm. Thụy Sỹ là nhà đầu tư lớn thứ 7 tại Mỹ.

Ngoài chủ đề quan hệ song phương, Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Thụy Sỹ cũng thảo luận vấn đề Thụy Sỹ làm đại diện ngoại giao cho Mỹ tại Iran và Venezuela. Hai bên còn đề cập đến mong muốn vực dậy hợp tác đa phương.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo vừa có chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ từ ngày 31/5-2/6, trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ đến Thụy Sỹ trong 20 năm qua.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump là nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong lịch sử của Mỹ tiếp đón một Tổng thống Thụy Sỹ khi Tổng thống Ueli Maurer thăm Nhà Trắng cách đây 2 tuần./.

Xem thêm:

>>Ưu tiên lựa chọn dự án FDI phù hợp

>>Nhật - Mỹ vẫn bất đồng về cắt giảm thuế với ô tô và nông sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục