Mỹ: Sẽ không có hiệp định thương mại Mỹ - Anh nếu Brexit gây ra nhiều đảo lộn

21:26' - 18/04/2019
BNEWS Sẽ không có cơ hội cho hiệp định thương mại Mỹ - Anh nếu Brexit phá hỏng thỏa thuận “Thứ Sáu tốt lành”.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho hay sẽ không có cơ hội cho hiệp định thương mại Mỹ - Anh nếu Brexit phá hỏng thỏa thuận “Thứ Sáu tốt lành”, một thỏa thuận cũng bao gồm nhưng không giới hạn trong vấn đề đường biên giới “vô hình” giữa Bắc Ireland thuộc nước Anh và Cộng hòa Ireland.
Bà Nancy Pelosi đã đưa ra nhận định trên khi phát biểu tại Hạ viện của Quốc hội Ireland chiều 17/4. Bà Nancy Pelosi cũng lên tiếng ủng hộ việc Ireland ứng cử vị trí không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong nhiệm kỳ 2021-22.
Thỏa thuận “Thứ Sáu tốt lành” hay Hiệp định Belfast là một bộ các thỏa thuận được ký giữa Chính phủ nước Anh và Ireland, cũng như các đảng chính trị lớn ở Bắc Ireland vào ngày Thứ Sáu tuần thánh 10/4/1998. Đây được xem là một diễn biến chính trị lớn trong tiến trình hòa bình ở Bắc Ireland.
Sau khi ký Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt lành, tất cả trạm kiểm soát và hải quan dọc biên giới giữa Ireland và Bắc Ireland đã được gỡ bỏ, người dân và hàng hóa có thể di chuyển và được giao dịch tự do qua biên giới. Ireland lo ngại về nguy cơ có thể tác động tới Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt lành nếu một đường biên giới "cứng" tái hiện giữa Ireland và Bắc Ireland sau Brexit.
Bình luận trên của bà Pelosi được xem là một sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Ireland về vấn đề Brexit./.

Xem thêm:

>>Canada bị đẩy vào thế cô lập sau bước tiến của Mỹ và Mexico

>>Xuất khẩu 2019: Cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục