Mỹ muốn chấm dứt phụ thuộc vào các mặt hàng chủ chốt của Trung Quốc

22:15' - 18/07/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 18/7 cho biết nước này muốn loại bỏ "sự phụ thuộc quá mức" của Washington vào đất hiếm, pin Mặt Trời và các mặt hàng chủ chốt khác của Trung Quốc.

Trả lời báo giới khi đang trên đường công du Hàn Quốc, bà Janet Yellen nêu rõ Washington đang thúc đẩy tăng cường quan hệ thương mại với Hàn Quốc và các đồng minh tin cậy khác, nhằm nâng cao khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, đồng thời ngăn chặn mọi hành vi thao túng có thể xảy ra của các đối thủ địa chính trị.

 

Mặc dù vậy, bà Yellen cũng cho biết Trung Quốc đã lắng nghe những quan ngại của Mỹ trong các lĩnh vực khác và theo đó thực hiện một số động thái mang tính xây dựng trong việc tái cơ cấu nợ của các nước thu nhập thấp. Bà nêu rõ: "Chúng tôi đang có những mối lo lắng thực sự liên quan tới Trung Quốc và chúng tôi đang tập trung để giải quyết chúng".

Hồi đầu năm nay, một dự luật đã được trình lên Thượng viện Mỹ nhằm buộc các nhà thầu quốc phòng dừng mua đất hiếm của Trung Quốc từ năm 2026 và xây dựng kho dự trữ lâu dài khoáng chất chiến lược này cho Mỹ.

Đất hiếm là 17 loại kim loại thiết yếu cho hàng loạt sản phẩm công nghệ cao, từ hàng tiêu dùng như máy tính, điện thoại, xe hơi... tới thiết bị quân sự như súng laser, hệ thống dẫn đường, rađa... Xét về sản lượng, Trung Quốc dẫn đầu ngành đất hiếm thế giới suốt hơn hai thập niên qua, chiếm 50-70% lượng đất hiếm khai thác và 90% lượng được xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục