Mỹ nâng mức cảnh báo đi lại đối với 15 quốc gia và vùng lãnh thổ

11:20' - 25/01/2022
BNEWS Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) cùng Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/1 đã khuyến cáo người dân nước này tránh đến 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, do lo ngại sự lây lan của đại dịch COVID-19.

CDC Mỹ đã nâng mức cảnh báo đi lại lên "Cấp độ 4: Rất cao" đối với Colombia, Costa Rica, CH Dominica, Fiji, Jamaica, Guadalupe, Kuwait, Mongolia, Niger, Peru, Romania, Saint Barthelemy, Saint Martin, Tunisia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Đến nay, CDC Mỹ đã khuyến cáo hạn chế đi lại đối với 115 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã tăng mức cảnh báo đi lại lên "Cấp độ 4: Không đi lại" đối với những quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trong danh sách trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa khoảng 140 quốc gia và vùng lãnh thổ vào danh sách "Không đi lại", trong đó có cả một số khu vực không phải vì lý do dịch bệnh COVID-19.

Kể từ giữa tháng 12/2021 đến nay, Chính phủ Mỹ đã bổ sung hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ vào danh sách các điểm đến cần tránh do lo ngại sự lây lan biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. 

Ngoài ra, CDC Mỹ còn tăng cảnh báo đi lại đối với 10 quốc gia khác lên "Cấp độ 3: Cao", theo đó khuyến cáo những công dân Mỹ chưa tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tránh đi đến những địa điểm này nếu không cần thiết, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ, Guatemala, Mali, Kyrgyzstan, Senegal...

Hồi tháng 12/2021, chính quyền Mỹ đã nhất trí dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với 8 quốc gia ở phía Nam châu Phi vốn được áp đặt trong tháng trước đó, trong đó có Nam Phi.

Về tình hình dịch bệnh tại Mỹ, số ca tử vong vì COVID-19 vẫn tiếp tục tăng cao dù số ca nhiễm mới đang giảm và số ca phải nhập viện cũng có dấu hiệu ổn định.

Theo số liệu của hãng tin Reuters, số ca tử vong tại Mỹ ghi nhận ngày 23/1 đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng, khiến số ca tử vong trong tuần trước tăng 11% so với tuần trước đó.

Hiện số ca tử vong do biến thể Omicron gây ra đã vượt quá số ca tử vong do biến thể Delta được đánh giá là nguy hiểm hơn gây ra. Thống kê cho thấy số ca tử vong vì biến thể Delta trung bình 7 ngày ghi nhận ở mức cao nhất là 2.078 ca vào ngày 23/9/2021.

Trong khi đó, số ca tử vong trung bình vì biến thể Omicron hiện là 2.200 ca, hầu hết là những người chưa tiêm vaccine.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tỷ lệ tốt nghiệp bậc trung học phổ thông năm 2021 ở Mỹ đã giảm lần đầu tiên sau 2 thập kỷ. Đây là kết quả nghiên cứu do tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục Chalkbeat công bố ngày 24/1.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nghiên cứu này cho biết với dữ liệu từ 26 bang của Mỹ, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông năm ngoái đã giảm ở ít nhất 20 bang.

Các bang như Maine, Nevada và West Virginia chứng kiến tỷ lệ tốt nghiệp giảm ít nhất 1%. Một số bang khác chứng kiến sự sụt giảm nhiều hơn, đáng chú ý tỷ lệ tốt nghiệp ở Illinois, Oregon và North Dakota giảm ít nhất 2%. Tỷ lệ tốt nghiệp giảm ở mức dưới 1% diễn ra ở các bang như Colorado, Georgia và Kansas.

Năm 2021, học sinh phải học từ xa và chịu ảnh hưởng của các vấn đề phức tạp khác liên quan đến đại dịch. Theo Chalkbeat, dữ liệu toàn bộ của tất cả các bang ở Mỹ chưa được công bố để có thể đưa ra một đánh giá đầy đủ về vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục