Mỹ, Nhật Bản tập trận trên không gần Bán đảo Triều Tiên

21:03' - 12/12/2017
BNEWS Ngày 12/12, các máy bay tiêm kích F-15 Hàn Quốc đã tập trận cùng với các máy bay ném bom B1-B, máy bay tàng hình F-35 và máy bay chiến đấu đa nhiệm F-18 của Mỹ ở khu vực phía Nam Bán đảo Triều Tiên.
Mỹ, Nhật Bản tập trận trên không gần Bán đảo Triều Tiên. Ảnh: EPA

Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) thông báo ngày 12/12, các máy bay tiêm kích F-15 của nước này đã tập trận cùng với các máy bay ném bom B1-B, máy bay tàng hình F-35 và máy bay chiến đấu đa nhiệm F-18 của Mỹ ở khu vực phía Nam Bán đảo Triều Tiên, trên Biển Hoa Đông.

Theo đó, không quân Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom B-1B Lancer từ căn cứ không quân Andersen trên vùng lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương tham gia cuộc tập trận cùng với 6 máy bay F-35, 4 máy bay F-18 và một máy bay tiếp nhiên liệu từ các căn cứ Mỹ đặt tại Nhật Bản.

ASDF đã điều 4 máy bay tiêm kích F-15 cùng một máy bay tuần tra để tham gia cuộc tập trận này.

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất nhằm mục đích gây sức ép đối với Triều Tiên, sau các vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố, ASDF khẳng định: "Cuộc tập trận này nhằm mục đích tăng cường khả năng tác chiến chung và nâng cao các kỹ năng chiến đấu".

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, các nhà ngoại giao đã đề xuất thiết lập cơ chế tạo điều kiện đối thoại 4 bên, gồm 2 miền Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ, để giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Đề xuất này xuất hiện khi Bắc Kinh và Seoul tìm cách nối lại các kênh liên lạc nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra ngày 13/12, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng. Các chuyên gia nhận định Bán đảo Triều Tiên đang ở trong “thời điểm then chốt”.

Trung Quốc và Hàn Quốc, hai quốc gia có chung lợi ích trong việc ngăn chặn xung đột khu vực, cần phối hợp xây dựng một mặt trận thống nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục