Mỹ nỗ lực lấy lại vị thế nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới

14:00' - 11/03/2024
BNEWS Sau khi Mỹ mất vị thế là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới vào năm ngoái, nông dân nước này đã sẵn sàng đảo ngược tình thế với chiến lược tối đa hóa sản lượng.
Đây là thông điệp từ những nông dân tham gia Commodity Classic, một trong những triển lãm nông nghiệp lớn nhất thế giới, diễn ra tại Houston cách đây hai tuần với số lượng người tham dự kỷ lục hơn 11.500 lượt.

Với lượng dự trữ dồi dào, giá ngô và đậu tương giao dịch kỳ hạn giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm, nông dân Mỹ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thiết lập những vụ mùa lớn nhất có thể. Các dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy nông dân chuẩn bị mở rộng quy mô trồng trọt. Điều này có thể tạo ra một trong những đợt tăng nguồn cung lớn nhất từ trước đến nay.

 
Mặc dù kế hoạch trên sẽ khiến thu nhập ròng của các trang trại giảm 26% trong năm nay, nhưng có thể giúp Mỹ lấy lại vị thế trên thị trường xuất khẩu. Phát biểu tại triển lãm, ông Stephen Nicholson, Phó Chủ tịch tại ngân hàng Rabobank, nhận định nguồn dự trữ dồi dào và mức giá phải chăng sẽ là những nhân tố thu hút người mua và gia tăng lượng hàng xuất khẩu.

Tháng 8/2023, Brazil đã “soán ngôi” của Mỹ để giành vị trí quốc gia xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới sau khi Mỹ nắm giữ vị trí này trong hơn nửa thế kỷ. Mỹ cũng để mất vị trí dẫn đầu về xuất khẩu cả đậu tương và lúa mỳ trong thập kỷ qua lần lượt sang Brazil và Nga.

Ngoài nông dân, Commodity Classic còn có sự góp mặt của các công ty sản xuất máy móc như Deere & Co., cũng như các nhà cung cấp hạt giống và hóa chất. Với 2.000 USD, nông dân có thể nhận được màn hình máy tính, modem và bộ thu vệ tinh mới nhất của Deere cho các tính năng tự động hóa bổ sung giúp kiểm soát tốt hơn máy kéo.

Trong khi đó, các công ty khác tại triển lãm tập trung vào việc hỗ trợ nông dân bảo vệ môi trường tốt hơn. Công ty khởi nghiệp Indigo Ag Inc. Mỹ trả tín dụng carbon cho nông dân để trồng cây che phủ và thu hẹp đất canh tác - những phương pháp giúp cải thiện chất lượng đất và tăng năng suất. Công ty này cũng giới thiệu 30 chất phụ gia sinh học mới cho cây trồng để tăng sản lượng.

Trọng tâm của Commodity Classic là giúp người nông dân gia tăng hiệu quả sản xuất và tăng sản lượng. Nhà phân tích Matt Bennett, một nông dân Illinois tại trang AgMarket.net cho rằng cách nhanh nhất để cắt giảm chi phí sản xuất là tăng sản lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục