Mỹ nỗ lực tăng cường liên lạc với Trung Quốc

08:10' - 04/06/2023
BNEWS Ngày 4/6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đến Trung Quốc trong chuỗi các cuộc gặp nhằm ngăn mối quan hệ xấu hơn giữa hai nước.

Ngày 4/6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đến Trung Quốc trong chuỗi các cuộc gặp mà Washington nỗ lực sắp xếp nhằm ngăn mối quan hệ giữa hai nước càng trở nên xấu hơn.

Cùng đi với  ông  Kritenbrink  là bà Sarah Beran, Giám đốc cấp cao về các vấn đề Trung Quốc thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến thăm này của ông Kritenbrink  nhằm "thảo luận các vấn đề then chốt trong mối quan hệ song phương".

 

Thông tin về chuyến thăm của ông Kritenbrink được đưa ra sau khi có tin Giám đốc CIA William Burns bí mật đến Trung Quốc hồi tháng trước và cuộc gặp giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan với Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị.

Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cũng đã gặp người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo ở thủ đô Washington, trước khi đến Michigan gặp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai bên lề cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Tuy nhiên, những tín hiệu về việc tăng cường gặp gỡ chưa mở rộng sang lĩnh vực quân sự. Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc chỉ chào hỏi và bắt tay nhưng không trao đổi đáng kể.

Hồi tháng 11/2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vạch ra lộ trình cải thiện quan hệ thông qua một "bậc thang" gồm các chuyến thăm của các quan chức cấp cao về tài chính, thương mại và ngoại giao, có khả năng dẫn đến chuyến thăm của ông Tập tới San Francisco (bang California, Mỹ) vào tháng 11 tới để dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Sau khi thăm Trung Quốc, nhà ngoại giao Kritenbrink sẽ đến Auckland để dự Đối thoại Chiến lược Mỹ - New Zealand, trước khi về nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục