Mỹ: Ông Trump và ông Obama điện đàm hòa giải

16:27' - 29/12/2016
BNEWS Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Trump đã cam kết giữ liên lạc trong vài tuần tới, đồng thời nhất trí rằng nhóm cố vấn của hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để việc chuyển giao quyền lực.
Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump trong một cuộc hội đàm. Ảnh: EPA

Ngày 28/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện thoại cho người kế nhiệm Donald Trump và có cuộc thảo luận được mô tả là tích cực, trong bối cảnh xuất hiện căng thẳng giữa hai bên liên quan đến vấn đề Israel và việc chuyển giao quyền lực bắt đầu được xúc tiến.

Một tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ: "Cuộc điện đàm này, cũng giống như các lần điện đàm khác kể từ cuộc bầu cử, tích cực và tập trung vào việc duy trì tiến trình chuyển giao suôn sẻ và hiệu quả.

Tuyên bố nhấn mạnh Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Trump đã cam kết giữ liên lạc trong vài tuần tới, đồng thời nhất trí rằng nhóm cố vấn của hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để việc chuyển giao quyền lực được tiến hành thuận lợi vào ngày 20/1 tới. 

Về phần mình, ông Trump đã nói với báo giới rằng ông và Tổng thống Obama đã có một cuộc trao đổi "rất dễ chịu" và "khái quát".

Việc ông Obama chủ động gọi điện cho người kế nhiệm được nhìn nhận là bước đi mang tính hòa giải sau khi xảy ra bất đồng quan điểm liên quan việc Washington đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Israel ngừng hoạt động xây nhà định cư tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Động thái này được xem là trái với thông lệ của Mỹ là bảo vệ quốc gia đồng minh ở Trung Đông này trước hành động của LHQ và đã khiến Nhà nước Do Thái chỉ trích mạnh mẽ. Trong khi đó, ông Donald Trump tuyên bố các chính sách của Mỹ tại LHQ sẽ thay đổi sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1.

Tổng thống đắc cử Mỹ là người chủ trương ủng hộ quan hệ đồng minh với Israel. Trước đó, ông Trump cũng đã bổ nhiệm định ông David Friedman, người ủng hộ việc Israel mở rộng các khu định cư tại khu Bờ Tây, làm Đại sứ Mỹ tại Israel./. 

>>> Tổng thống đắc cử Mỹ chỉ trích hoạt động của Liên hợp quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục