Mỹ rút lại các yêu cầu về thương mại điện tử trong đàm phán tại WTO

11:21' - 26/10/2023
BNEWS Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã hủy các đề xuất của nước này về thương mại điện tử trong các cuộc đàm phán tại WTO để Quốc hội Mỹ có thể xây dựng các quy định quản lý công ty công nghệ lớn.

Mỹ sẽ rút lại các đề xuất được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra vào năm 2019 về các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép dòng chảy dữ liệu qua biên giới và cấm các quy định quốc gia về việc địa phương hóa dữ liệu và đánh giá lại các mã nguồn phần mềm.

 
Quy định trên đã khiến một số nghị sỹ và nhóm doanh nghiệp phản ứng khi cho rằng các công ty của Mỹ sẽ gặp bất lợi.

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp của Sáng kiến Tuyên bố chung về thương mại điện tử của WTO ở Geneva. Một quan chức Mỹ đã nói nước này đang xem xét lại cách tiếp cận đối với các quy định thương mại trong một số lĩnh vực nhạy cảm như dữ liệu và mã nguồn.

Theo quan chức trên, chính sách của Mỹ cần tính đến việc cân đối giữa quyền quản lý vì lợi ích chung và đòi hỏi phải ngăn chặn hành vi chống cạnh tranh trong nền kinh tế số.

Quyết định của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) là đúng với mong muốn của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong việc tăng cường quản lý các công ty công nghệ lớn và định hướng các cuộc đàm phán về thương mại trực tuyến trong nhóm các quốc gia châu Á tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng.

Người phát ngôn USTR, Sam Michel, nói nhiều nước đang xem xét cách tiếp cận với dữ liệu và mã nguồn và mức độ chịu tác động từ các quy định về thương mại.

Theo ông Michel, để tạo đủ không gian chính sách cho các cuộc tranh luận, Mỹ đã rút lại các đề xuất có thể cản trở việc cân nhắc các chính sách trong nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục