WTO dự báo khiêm tốn về tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu

08:08' - 14/10/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây đã công bố báo cáo triển vọng thương mại toàn cầu, dự báo tăng trưởng trong lĩnh vực này khiêm tốn trong nửa cuối năm nay.

WTO cũng cho rằng tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ tăng 3,2% vào năm 2024 – mức không thay đổi nhiều so với dự báo trước đó là 3,3%.

 

Theo WTO, khối lượng thương mại hàng hóa trong 6 tháng đầu năm giảm 0,5% so với cùng kỳ. Thông báo của WTO cho biết: “Suy giảm thương mại dường như diễn ra trên diện rộng, liên quan đến nhiều quốc gia và nhiều loại hàng hóa, đặc biệt là một số mặt hàng như sắt thép; thiết bị văn phòng, viễn thông; và hàng dệt may”.

Tăng trưởng thương mại hàng hóa có thể bắt đầu phục hồi vào năm 2024, nhưng quỹ đạo sẽ phụ thuộc vào lạm phát. WTO cho biết tăng trưởng có thể cao hơn mức dự kiến nếu lạm phát giảm nhanh.

Theo công ty vận tải toàn cầu Maersk, các dấu hiệu phục hồi thương mại sẽ xuất hiện vào năm 2024. Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc chia sẻ với kênh truyền hình CNBC rằng người tiêu dùng Mỹ và châu Âu sẽ thúc đẩy sự phục hồi, trong khi các thị trường mới nổi tỏ ra có sức chống chịu tốt, đặc biệt là Ấn Độ, khu vực Mỹ Latinh và châu Phi.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala mô tả tốc độ tăng trưởng thương mại chậm lại trong năm nay là điều đáng lo ngại bởi những tác động bất lợi của việc này tới mức sống của người dân trên khắp thế giới. Bà nhấn mạnh thêm rằng những dấu hiệu đang xuất hiện về "sự phân mảnh kinh tế toàn cầu" sẽ không giúp ích gì và "các thành viên WTO phải nắm bắt cơ hội để củng cố khuôn khổ thương mại toàn cầu bằng cách tránh chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu linh hoạt và phát triển toàn diện hơn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục