Mỹ siết chặt kiểm soát các vụ thâu tóm của Big Tech

11:31' - 16/09/2021
BNEWS Các nhà quản lý chống độc quyền của Mỹ sẽ giám sát kỹ hơn các vụ thâu tóm quy mô nhỏ hơn của những “gã khổng lồ” công nghệ (Big Tech).

Các nhà quản lý chống độc quyền của Mỹ ngày 15/9 cảnh báo rằng họ sẽ giám sát kỹ hơn các vụ thâu tóm quy mô nhỏ hơn của những “gã khổng lồ” công nghệ (Big Tech), động thái mới trong nỗ lực hạn chế sự thống trị của các tập đoàn này.
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết, Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Apple, Facebook và Microsoft đã thực hiện hàng trăm thương vụ mua bán trong những năm gần đây.

Ủy viên Rebecca Slaughter của FTC cho rằng, các nhà quản lý cần có cái nhìn tổng thể hơn, và việc xem xét từng vụ mua bán sáp nhập là không đủ.

Bà nói: "Tôi nghĩ việc mua lại hàng loạt của các công ty công nghệ lớn giống với chiến lược Pac-Man: từng vụ sáp nhập riêng lẻ, được nhìn nhận một cách độc lập, dường như không có tác động đáng kể. Song  hàng trăm thương vụ mua lại nhỏ lẻ có thể tạo nên một công ty độc quyền kếch xù".
Một nghiên cứu được đưa ra vào tháng 2/2020 về hơn 600 thương vụ mua lại của những đại gia công nghệ từ năm 2010-2019 đã khiến FTC quan tâm tới vấn đề này.

Việc bổ sung vào FTC và Bộ Tư pháp Mỹ vào thành phần nòng cốt trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã báo hiệu việc tăng cường thực thi chống độc quyền của Chính phủ, trong bối cảnh một số người kêu gọi giải tán một số công ty Big Tech lớn nhất và thành công nhất.
FTC đã đệ đơn kiện Facebook, cáo buộc rằng họ đã sử dụng "thương vụ mua lại chống cạnh tranh" các đối thủ tiềm năng như Instagram và WhatsApp để bảo vệ sự thống trị của mình.

Ngoài ra, bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đang làm việc với FTC để xem xét cẩn thận các hướng dẫn về "sáp nhập có hại", chẳng hạn như các công ty lớn “nuốt chửng” các nhà kinh doanh nhỏ trên thị trường.
Chủ tịch FTC, Lina Khan, lưu ý rằng: “Việc các công ty Big Tech đã dành nguồn lực to lớn cho các thương vụ mua lại phần lớn “nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết để kiểm tra chặt chẽ các yêu cầu mua bán sáp nhập và xác định các điều khoản của FTC có thể đã tạo ra các kẽ hở, cho phép các giao dịch diễn ra dưới tầm quan sát"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục