Mỹ siết chặt kiểm soát lĩnh vực ngân hàng

20:19' - 09/07/2021
BNEWS Báo cáo của Hội đồng giám sát các thể chế tài chính liên bang và Cục Dự trữ liên bang Mỹ chi nhánh St. Louis cho thấy số lượng ngân hàng thương mại tại Mỹ giảm khoảng 10.000 đơn vị trong 20 năm qua
 

 

Theo một nguồn thạo tin, sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định ban hành nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh của nước Mỹ sẽ nhắm vào các thương vụ sáp nhập trong ngành ngân hàng bằng cách hối thúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Bộ Tư pháp cập nhật các quy định về sáp nhập và tăng cường kiểm soát các thương vụ sáp nhập trong ngành này.
Nguồn tin trên cho hay sắc lệnh hành pháp trên cũng sẽ yêu cầu Cơ quan bảo vệ tài chính cho người tiêu dùng (CFPB) ban hành các quy định cho phép người tiêu dùng kiểm soát hoàn toàn dữ liệu tài chính của họ để có thể dễ dàng hơn trong việc thay đổi ngân hàng.
Dự kiến sẽ được Tổng thống Biden ký trong ngày 9/7, mệnh lệnh nói trên có thể là “cú giáng” đối với lĩnh vực ngân hàng sau một loạt các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được tiến hành dưới thời chính sách mềm mỏng hơn của cựu Tổng thống Donald Trump, như “cuộc kết hôn” trị giá 28 tỷ USD giữa BB&T Corp và SunTrust – thương vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành ngân hàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2009, cũng như thương vụ Fifth Third Bancorp mua lại MB Financial Inc với giá 4,7 tỷ USD.
Giá trị các thương vụ M&A giữa các ngân hàng đầu tư, tiết kiệm và thương mại đã đạt 54,66 tỷ USD tính đến tháng 11/2020, mức cao nhất kể từ năm 2009, theo số liệu từ nền tảng cung cấp thông tin tài chính Dealogic. Dù các thương vụ như vậy thường phải được chính phủ liên bang xem xét, nhưng theo Giáo sư Jeremy Kress của Đại học Michigan, các cơ quan chính phủ chưa chính thức bác một đơn xin sáp nhập nào trong ngành ngân hàng trong hơn 15 năm qua.
Một báo cáo của Hội đồng giám sát các thể chế tài chính liên bang và Cục Dự trữ liên bang Mỹ chi nhánh St. Louis cho thấy số lượng ngân hàng thương mại tại Mỹ đã giảm khoảng 10.000 đơn vị trong 20 năm qua, tức giảm 70%.
Theo nghiên cứu của Liên minh tái đầu tư cộng đồng quốc gia, thực trạng trên đã khiến người tiêu dùng phải chịu phí cao hơn, hạn chế khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng đối với cộng đồng các gia đình da màu và có thu nhập thấp, và làm gia tăng những lo ngại về nguy cơ đối với hệ thống ngân hàng.
Mệnh lệnh nói trên còn cho phép người tiêu dùng thay đổi ngân hàng bằng cách mang theo cả dữ liệu về lịch sử giao dịch tài chính của mình. Tháng Mười năm ngoái CFPB đã tiến hành lấy ý kiến về đề xuất tăng cường khả năng tiếp cận của người tiêu dùng với dữ liệu tài chính của mình, vốn được nhiều thể chế và ứng dụng tài chính thu thập. Lãnh đạo mới của CFPB chưa động thái nào đối với đề xuất này. Nguồn tin trên cho hay Nhà Trắng hy vọng sắc lệnh hành pháp sắp tới sẽ thúc đẩy CFPB thực hiện những thay đổi này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục