Mỹ: Số người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp tục giảm mạnh

09:10' - 13/08/2021
BNEWS Bộ Lao động Mỹ ngày 12/8 công bố số liệu cho thấy số người nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp của nước này tiếp tục đi xuống với mức giảm mạnh trong tuần trước.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 12.000 đơn trong tuần trước xuống còn 375.000 đơn (đã được điều chỉnh theo mùa), đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Việc tái mở cửa nền kinh tế lớn nhất thế giới này, cùng với tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 được triển khai rộng rãi, đã giúp số việc làm tăng mạnh và nhu cầu trợ cấp thất nghiệp nhờ đó đã giảm dần kể từ tháng Năm.

Nhưng nhiều chuyên gia lo ngại rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta có thể khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và nhiều người lao động mất việc làm hơn.

Chính phủ Mỹ đã mở rộng chương trình trợ cấp thất nghiệp trong thời kỳ đại dịch, nhưng nhiều bang đã kết thúc các chương trình này sớm, cho rằng vì các khoản này mà người thất nghiệp không muốn quay lại làm việc.

Tuy nhiên, báo cáo trên lại cho thấy số đơn xin hưởng hỗ trợ thất nghiệp trong đại dịch dành cho người lao động tự do, vốn là đối tượng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã tăng 10.000 đơn (chưa được điều chỉnh theo mùa).

Tính đến hết tuần kết thúc vào ngày 24/7, số người nhận trợ cấp thất nghiệp ở mọi hình thức đã giảm hơn 919.000 người xuống mức chỉ hơn 12 triệu người, thấp hơn nhiều so với con số gần 29 triệu người cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia Nancy Vanden Houten của công ty tư vấn Oxford Economics (Vương quốc Anh), nhận định sự lây lan của biến thể Delta sẽ ảnh hưởng đến đà phục hồi của nguồn cung lao động để đáp ứng nhu cầu đang ở mức cao kỷ lục.

Nhưng nếu không có các biện pháp phong tỏa được ban hành rộng rãi, Oxford Economics dự đoán kinh tế Mỹ đã tạo thêm hơn 7 triệu việc làm trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục