Mỹ: Texas cấm vận chuyển khí tự nhiên ra khỏi bang

15:48' - 18/02/2021
BNEWS Ngày 17/2, các công ty lọc dầu và sản xuất dầu ở Texas, Mỹ vẫn đóng cửa ngày thứ năm liên tiếp sau nhiều ngày trời lạnh khắc nghiệt.

Thống đốc bang Greg Abbott đã ban hành lệnh cấm vận chuyển khí tự nhiên ra khỏi bang nhằm cố gắng đẩy nhanh quá trình khôi phục năng lượng.

Đợt lạnh hiện tại tại Texas được dự đoán đến cuối tuần này mới kết thúc sau khi khiến ít nhất là 21 người thiệt mạng và làm hàng triệu người lâm vào cảnh mất điện.

Thống đốc Greg Abbott đã yêu cầu các nhà cung cấp khí tự nhiên ở Texas không vận chuyển mặt hàng này ra ngoài bang cho đến Chủ Nhật (21/2), trong khi các đường ống và giếng khí tự nhiên vẫn đang bị đóng băng.

Hơn 40% lượng khí tự nhiên xuất khẩu của Mỹ là từ Texas. Đây là bang sản xuất nhiều dầu và khí tự nhiên nhất của Mỹ, nhưng không giống như ở North Dakota hay Alaska, các công ty năng lượng ở đây lại không quen với việc ứng phó với nhiệt độ lạnh.

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), Texas chiến gần 25% sản lượng khí tự nhiên của Mỹ, khoảng 27,8 tỷ foot khối mỗi ngày (1 foot khối = 0,0283 m3), nhưng chỉ tiêu thụ một phần trong đó và vận chuyển phần còn lại sang các bang khác hay sang Mexico bằng đường ống.

Ngành năng lượng của Texas đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết lạnh khắc nghiệt, khi công suất lọc dầu giảm khoảng 4 triệu thùng/ngày và sản lượng dầu cũng mất ít nhất 1 triệu thùng/ngày. Sản lượng khí tự nhiên cũng giảm mạnh.

Thời điểm này một tuần trước, Texas sản xuất được khoảng 7,9 tỷ foot khối/ngày, nhưng con số này chỉ còn 1,9 tỷ foot khối/ngày vào ngày 17/2, theo số liệu từ Refinitiv Eikon.

Tổng sản lượng khí tự nhiên của Mỹ  cũng giảm khoảng 19% so với cuối tuần trước xuống còn 71,9 tỷ foot khối/ngày trong ngày 17/2.

Lượng khí tự nhiên của Mỹ xuất khẩu sang Mexico qua đường ống chỉ còn 3,8 tỷ foot khối/ngày trong ngày 17/2, giảm so với mức trung bình của 30 ngày qua là 5,7 tỷ foot khối, khoảng 75% trong số này là từ Texas.

Chuyên gia Ian Archer của IHS Markit cho biết tình trạng đóng băng này còn khiến lượng khí tự nhiên xuất khẩu của Canada sang Mỹ tăng lên các mức cao nhất kể từ năm 2010.

Khi mà các vùng sản xuất dầu khi chủ chốt như Permian và Bắc Louisiana được dự đoán sẽ có nhiều tuyết hơn, bà Anna Lenzmeier, chuyên gia năng lượng của công ty BTU Analytics dự đoán hoạt động sản xuất sẽ tạm ngừng đến hết ngày 19/2.

Nhiều cảng ở Texas như Houston, Galveston và các điểm xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng chủ chốt ở Freeport và Sabine Pass cũng bị đóng cửa do thời tiết.

Các nhà sản xuất ở Permian Basin, mỏ dầu lớn nhất nước Mỹ, cho biết tình trạng mất điện là vấn đề chính, và cho đến khi có điện trở lại thì việc tái khởi động bất cứ thiết bị nào bị đóng băng cũng rất khó khăn.

Theo các chuyên gia của Wood Mackenzie, sản lượng dầu thô đã giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày, và có thể phải mất vài tuần mới khôi phục được hoàn toàn hoạt động sản xuất.

Tình trạng gián đoạn nguồn cung đã khiến giá dầu tăng hơn 1,5% trong phiên ngày 17/2, trong khi khí tự nhiên đã tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tháng qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục