Mỹ: Thị trường việc làm sáng sủa

13:15' - 04/08/2017
BNEWS Số lao động Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước giảm, cho thấy thị trường việc làm nước này đang tiếp tục mạnh lên.

Số lao động Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước giảm, cho thấy thị trường việc làm nước này đang tiếp tục mạnh lên, nhờ đó Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng tới có thể sẽ thông báo kế hoạch bắt đầu giảm lượng trái phiếu khổng lồ đã mua.
Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 5.000, xuống mức đã được điều chỉnh theo mùa là 240.000 trong tuần kết thúc ngày 29/7. Mức này vẫn dưới 300.000, ngưỡng đi đôi với một thị trường việc làm lành mạnh, tuần thứ 126 liên tiếp. Thị trường đang tiến gần đến mức tối đa hóa việc làm với tỷ lệ thất nghiệp 4,4%.
Các nhà kinh tế cho rằng sự thắt chặt của thị trường việc làm sẽ khuyến khích Fed thông báo kế hoạch giảm bớt số trái phiếu và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp trị giá 4,2 nghìn tỷ USD vào tháng Chín.
Báo cáo việc làm tháng Bảy của Mỹ sẽ được công bố ngày 4/8 và theo khảo sát của Reuters, số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp sẽ tăng 183.000, sau khi tăng 222.000 trong tháng Sáu và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,3%.
Sự phục hồi của thị trường việc làm cũng được củng cố với một báo cáo khác được công bố ngày 3/8 cho thấy các doanh nghiệp Mỹ tháng trước thông báo cắt giảm số việc làm thấp nhất trong tám tháng.
Theo báo cáo của hãng tư vấn việc làm Challenger, Gray & Christmas, các doanh nghiệp Mỹ thông báo đã cắt giảm 28.307 việc làm trong tháng trước, giảm 9% so với tháng Sáu và là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016.
Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 11 tháng trong tháng Bảy là điểm yếu trong triển vọng kinh tế sáng sủa của Mỹ. Lĩnh vực dịch vụ chiếm hơn 2/3 nền kinh tế Mỹ và giới phân tích lo ngại đà chậm lại nếu kéo dài có thể là yếu tố kiềm chế lạm phát.
Báo cáo của Viện Quản lý Nguồn cung cho biết, chỉ số của lĩnh vực phi chế tạo giảm xuống 53,9 trong tháng Bảy, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2016, so với mức 57,4 của tháng Sáu.

Theo nhà kinh tế Andrew Hunter ở Capital Economics, số liệu này gây thất vọng và cho thấy nền kinh tế có thể để mất phần nào động lực khi bước vào quý III.
>>>Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ Latinh tăng cao do kinh tế suy giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục