Mỹ thiệt hại ít nhất 6 tỷ USD do chính phủ đóng cửa một phần

15:08' - 26/01/2019
BNEWS Nền kinh tế Mỹ “bốc hơi” ít nhất 6 tỷ USD do đợt chính phủ đóng cửa một phần dài nhất từ trước đến nay, theo S&P Global Ratings.
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington DC, ngày 6/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

S&P Global Ratings ngày 25/1 ước tính nền kinh tế Mỹ tổn thất tối thiểu 6 tỷ USD do việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần trong 35 ngày. Mức thiệt hại này thậm chí cao hơn con số 5,7 tỷ USD Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị tài trợ cho bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.
Tờ USA Today nhận định đợt Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần lần này, bắt đầu từ ngày 22/12/2018, là một sự kiện “đắt đỏ” nhất trong lịch sử nước Mỹ. Các tổn thất bắt nguồn từ việc Washington ngừng hoạt động một phần bao gồm mất mát về năng suất, thất thu thuế…
Giám đốc J.P. Morgan Asset & Wealth Management Mary Callahan Erdoes ngày 24/1 cho biết việc Chính phủ Mỹ đóng cửa khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này mất đi khoảng 1,5 tỷ USD mỗi tuần. Các nhà kinh tế đến từ J.P. Morgan cùng ngày hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý I/2019 từ 2% xuống 1,75% do việc chính phủ đóng cửa.
Theo kết quả cuộc thăm dò được Đại học Michigan công bố tuần trước, số liệu sơ bộ cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 1/2019 đã giảm từ 98,3 điểm xuống 90,7 điểm – mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016, có thể phản ánh chi tiêu tiêu dùng yếu đi và tăng trưởng kinh tế suy giảm trong những tháng tới.
Ngày 25/1, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ ngân sách cho chính phủ tạm thời hoạt động trở lại trong ba tuần sau khi Tổng thống Trump đồng ý một thỏa thuận không bao gồm khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Dự kiến, dự luật này sẽ được bỏ phiếu ở Hạ viện cùng ngày trước khi chuyển tới Tổng thống Trump ký phê duyệt.

Dù không bao gồm khoản ngân sách cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới nhưng dự luật này đặt ra thời hạn ba tuần để các nghị sỹ và Nhà Trắng thảo luận về an ninh biên giới. Đợt đóng cửa chính phủ một phần này đã ảnh hưởng tới 1/4 cơ quan liên bang với khoảng 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương.
Xem thêm:

>>Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giúp chính phủ tạm thời mở cửa

>>Tổng thống Mỹ thông qua dự luật giúp chính phủ vận hành đầy đủ trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục