Mỹ tiếp tục gia hạn miễn thuế đối với hàng trăm sản phẩm của Trung Quốc

13:35' - 27/12/2023
BNEWS Ngày 26/12, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo tiếp tục gia hạn miễn thuế đối với hàng trăm sản phẩm của Trung Quốc - từng nằm trong danh sách áp thuế trừng phạt.

Trong thông cáo báo chí, USTR cho biết việc miễn trừ này sẽ kéo dài đến ngày 31/5/2014, thay vì đến ngày 31/12/2023. Theo đó, việc gia hạn miễn thuế sẽ được áp dụng đối với 352 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - từng nằm trong danh sách trừng phạt và 77 sản phẩm liên quan đến đại dịch COVID-19.

USTR nêu rõ: “Việc gia hạn này sẽ cho phép dỡ bỏ một cách có trật tự các biện pháp áp thuế”, đồng thời nhấn mạnh có những mặt hàng có thể tiếp tục được gia hạn miễn thuế nhằm thay đổi nguồn cung sang Mỹ hoặc các nước thứ ba. 

 

Trước đó, ngày 22/12, Ủy ban Thuế hải quan của Quốc vụ viện Trung Quốc thông báo nước này sẽ tiếp tục miễn thuế bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ đến ngày 31/7/2024.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington thực hiện biện pháp áp thuế cao đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 350 tỷ USD của Trung Quốc, từ giày dép, quần áo đến đồ điện tử, xe đạp và thậm chí cả thức ăn gia súc, viện dẫn Trung Quốc có các hoạt động thương mại không công bằng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tháng 1/2020, ông Trump đã ký Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping). Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp và chế tạo, năng lượng cùng dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD so với mức năm 2017 trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, mục tiêu này không đạt được trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát ở Mỹ hiện ở mức cao nhất trong hơn 40 năm, chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đang đứng trước sức ép phải chấm dứt các biện pháp thuế quan theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ 1974.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục