Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh COVID-19

09:16' - 06/02/2021
BNEWS Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh với 27.400.511 ca nhiễm và 470.418 ca tử vong. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ và Brazil.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h30 ngày 6/2 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 105.906.376 ca nhiễm và 2.308.842 ca tử vong do virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Số bệnh nhân hồi phục là 77.524.424 người.

Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh với 27.400.511 ca nhiễm và 470.418 ca tử vong. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ và Brazil.

Tại châu Á, trong buổi họp ngày 5/2, Chính phủ Nhật Bản nhận định sau 4 tuần ban bố tình trạng khẩn cấp đối với một số địa phương, tình trạng lây nhiễm COVID-19 đã tiến triển theo chiều hướng giảm nhưng hệ thống y tế nước này vẫn đang đứng trước rất nhiều áp lực.

Vì thế, chính phủ sẽ hành động thận trọng, kể cả đối với địa phương được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trước thời hạn, vẫn có thể ngay lập tức tái áp đặt nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại.

Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ chịu chi phí tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người nước ngoài tại Nhật Bản và đang xúc tiến công tác chuẩn bị, bao gồm cả việc thể hiện đa ngôn ngữ trên các phiếu tiêm chủng để xác định tình trạng sức khỏe của từng người.

Trong khi đó, Liban đã thông báo việc nới lỏng dần các biện pháp hạn chế, sau 3 tuần siết chặt các biện pháp phòng dịch để khống chế đà lây nhiễm. Liban có tổng cộng 315.340 ca nhiễm, trong đó có 3.495 ca tử vong do COVID-19.

Tại Iraq, Bộ Y tế cảnh báo việc người dân tiếp tục không tuân thủ các biện pháp phòng dịch sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh. Theo thống kê, Iraq có tổng cộng hơn 625.000 ca nhiễm và hơn 13.000 ca tử vong do COVID-19.

Tại Israel, chính phủ thông báo sân bay Ben Gurion sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất đến ngày 20/2 tới nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2 thâm nhập.

Trong khi đó, một bệnh viện Israel vừa công bố phương pháp điều trị mang tính “đột phá” có thể giúp các ca mắc COVID-19 thể vừa và nhẹ phục hồi nhanh chóng. Phương pháp này sử dụng chất EXO-CD24, giúp cơ thể người bệnh kháng lại triệu chứng “bão cytokine” – một phản ứng thái quá của hệ miễn dịch trước một số bệnh lây nhiễm khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn, thậm chí tử vong.

Tại châu Âu, Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) của Đức ngày 5/2 cảnh báo nước này vẫn chưa thể sớm kiểm soát được đại dịch COVID-19 do sự nguy hiểm từ những biến thể mới.

Trong khi đó, số ca tử vong từ đầu dịch đến nay đã vượt quá 60.000 người. Đức hiện có tổng cộng 2,27 triệu ca mắc COVID-19.

Tại Bỉ, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo đã công bố các biện pháp nới lỏng đối với một số ngành nghề, trong đó có ngành nghề tiếp xúc trực tiếp như cắt tóc.

Cụ thể là các cửa hiệu cắt tóc, các địa điểm nghỉ dưỡng và vườn bách thú sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 13/2 với điều kiện phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch và an toàn y tế.

Ngoài ra, các ngành nghề tiếp xúc trực tiếp như thẩm mỹ và xăm hình cũng sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 1/3.

Tại Bồ Đào Nha, do các bệnh viện đang quá tải, nước này đang cân nhắc chuyển bớt bệnh nhân sang Áo để điều trị.

Tại Hungary, nước này dự kiến bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19, do công ty Sinopharm của Trung Quốc điều chế, cho công dân vào cuối tháng này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Viktor Orbán cho biết Hungary có thể triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga vào tuần tới.

Hy Lạp đã quyết định giới hạn độ tuổi tiêm vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca xuống dưới 65 tuổi, trong khi Tây Ban Nha quyết định chỉ tiêm vaccine này cho nhóm người dưới 55 tuổi.

Liên quan công tác tiêm chủng, tại Mỹ, chính quyền thông báo Lầu Năm Góc đã thông qua việc triển khai 1.100 binh sĩ để hỗ trợ công tác tiêm phòng COVID-19. Một phần của lực lượng này sẽ bắt đầu tới bang California trong vòng 10 ngày tới.

Trong khi đó,  bang New York vừa quyết định mở rộng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho những người có bệnh nền thuộc nhóm nguy cơ cao kể từ ngày 15/2 tới.

Trước mắt, những người mắc bệnh tim mạch, ung thư, bệnh phổi, gan, tiểu đường, béo phì và phụ nữ mang thai sẽ được nằm trong nhóm ưu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục