Nhiều nước muốn EC cấp phép thêm vaccine để chống COVID-19

08:49' - 06/02/2021
BNEWS Lãnh đạo của nhiều nước châu Âu đang đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) nhanh chóng hành động để đảm bảo nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19, trong đó có việc cấp phép cho vaccine của Johnson & Johnson.

Trong thư gửi Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, Thủ tướng CH Séc Andrej Babis, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis kêu gọi cần đảm bảo nguồn cung cấp vaccine từ Johnson & Johnson.

Hiện vaccine của công ty này vẫn chưa được chấp thuận ở EU, nhưng dự kiến sẽ nộp đơn xin chấp thuận trong vài ngày tới. Cách đây vài ngày, Johnson & Johnson đã nộp đơn tại Mỹ.

Vaccine của Johnson & Johnson sẽ được sản xuất ở Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Nam Phi và chỉ được sử dụng với một liều duy nhất trong điều kiện bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 đọo C.

Vì thế, Thủ tướng 4 nước trên tin tưởng châu Âu có đủ năng lực hoàn thành toàn bộ quy trình sản xuất vaccine này để cung cấp thẳng cho khối.

Tuy nhiên trước mắt các bên cần sớm tiến hành đối thoại ở cấp cao nhất, kết hợp với việc đàm phán thêm với các công ty khác cũng có chế phẩm vaccine ngừa COVID-19 đầy hứa hẹn như Novavax Inc hoặc Valneva.

Bức thư trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch EC Von der Leyen, trong cuộc trả lời phỏng vấn của một số phương tiện truyền thông châu Âu, thừa nhận rằng EU đã đánh giá thấp những vấn đề phát sinh từ việc sản xuất vaccine số lượng lớn, mà chỉ tập trung vào việc liệu có vaccine hay không.

Kết quả là so với các nước như Mỹ, Anh và Israel, EU đang tụt hậu trong việc đảm bảo nguồn cung vaccine cho người dân của mình.

Cho đến nay, EC đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca theo khuyến nghị của Cơ quan Dược phẩm  châu Âu (EMA)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục