Mỹ tiếp tục nới lỏng hạn chế đi lại và thương mại với Cuba

09:30' - 09/03/2016
BNEWS Chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục công bố các biện pháp nới lỏng hạn chế đi lại và thương mại với Cuba vào ngày 17/3 tới, ngay trước thềm chuyến thăm lịch sử của ông Obama tới đảo quốc này.
Tổng thống Obama sẽ lên đường thăm La Habana từ ngày 21-22/3. Ảnh: THX/TTXVN

Theo nguồn tin từ Quốc hội Mỹ ngày 8/3, hiện các chi tiết cụ thể về các biện pháp nới lỏng trừng phạt vẫn đang được soạn thảo, nhưng nhiều khả năng sẽ bao gồm những thay đổi khiến các cá nhân Mỹ dễ dàng tới Cuba nếu họ đáp ứng 12 tiêu chí của việc đi lại, như các chuyến thăm với mục đích giáo dục hoặc văn hóa, cũng như nới lỏng những quy định về thương mại và ngân hàng.

Hôm 18/2, Nhà Trắng cho biếtTổng thống Obama sẽ lên đường thăm La Habana từ ngày 21-22/3, một bước tiếp theo hướng tới chấm dứt nhiều thập kỷ thù địch giữa hai nước từ thời Chiến tranh Lạnh. Đây sẽ là chuyến thăm Cuba đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm kể từ năm 1928.

Chuyến thăm Cuba cho thấy ông Obama kiên quyết thúc đẩy điều ông coi như một thành tích để lại trước khi kết thúc nhiệm kỳ trong vòng một năm nữa. Kể từ khi quan hệ đôi bên trở nên ấm nồng hồi tháng 12/2014, ông Obama đã đạt được những tiến bộ mạnh mẽ trong nỗ lực phá bỏ các rào cản ngoại giao với Cuba.

Những thành công đó bao gồm khôi phục quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán ở thủ đô hai nước. Mỹ cũng đưa tên Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố. Vận dụng quyền hành pháp, ông Obama đã kiên trì loại bỏ những hạn chế đã áp dụng từ lâu đối với thương mại, đầu tư và du lịch tới Cuba.

Kể từ sau khi ông Obama và Chủ tịch Raul Castro thông báo về việc khôi phục quan hệ ngoại giao vào cuối năm 2014, hàng chục điểm phát Wifi đã cho phép hàng chục nghìn người dân Cuba truy cập Internet, các công ty du lịch công và tư kiếm được nhiều tiền nhờ lượng du khách tăng vọt và bước tiến mới nhất là hai nước đạt thỏa thuận nối lại các chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua cũng như xây dựng nhà máy đầu tiên của công ty Mỹ tại Cuba.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục