Mỹ - Triều: Duy trì trừng phạt song song với nối lại đàm phán hạt nhân

09:47' - 18/09/2019
BNEWS Chính quyền Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, nhưng vấn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng như hiện nay.
Trong ảnh (tư liệu): Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) công bố lá thư được cho là của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc họp nội các ở Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 17/9 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, David Stilwell tuyên bố chính quyền Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, nhưng vấn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng như hiện nay.

Ông David Stilwell cho biết Mỹ đang chuẩn bị đưa ra sáng kiến để thúc đẩy đàm phán hướng tới các mục tiêu mà Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung-un đặt ra từ cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Singapore hồi tháng 6/2018, ngoài ra hai bên chuẩn bị bắt đầu các cuộc đàm phán cấp chuyên viên để thảo luận việc tạo ra tiến triển với những mục tiêu này ra sao, cụ thể là phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ông David Stilwell một lần nữa khẳng định Mỹ tìm kiếm phi hạt nhân hóa hoàn toàn trong khi Triều Tiên thúc đẩy các yêu cầu về nới lỏng biện pháp trừng phạt cũng như các bảo đảm an ninh.

Theo lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, "Washington sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực và quanh thế giới, đặc biệt là Triều Tiên và Nhật Bản, nhằm duy trì sự đoàn kết quốc tế và đảm bỏa tiếp tục thực hện các lệnh trừng phạt đang tồn tại".

Cũng theo ông Stilwell, giảm bớt các mối đe dọa đối với Mỹ và đồng minh xuất phát từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên phải là ưu tiên số một trong hoạt động ngoại giao nước này.

Mỹ và Triều Tiên cuối tháng này dự kiến nối lại các cuộc đàm phán đã bị sụp đổ sau hội nghị thượng đỉnh không đạt thỏa thuận hồi tháng 2 giữa ông Trump và ông Kim. Tuy nhiên, thời gian của cuộc đàm phán này chưa được thông báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục