Mỹ, Triều Tiên sẽ tập trung thảo luận về chuyển đầu đạt hạt nhân ra nước ngoài

09:38' - 28/05/2018
BNEWS Đề xuất chuyển đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài sẽ được tập trung thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo hãng thông tấn Kyodo, ngày 27/5, các quan chức Mỹ cho biết nước này và Triều Tiên sẽ tập trung vào đề xuất chuyển các đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài khi hai bên thảo luận về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về vấn đề này hay không, khi mà Triều Tiên không sẵn lòng đáp ứng yêu cầu của phía Mỹ muốn Bình Nhưỡng sớm chuyển tới 20 đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài, coi đây là một phần trong các biện pháp để đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Truyền thông Mỹ đưa tin phái đoàn Mỹ do ông Sung Kim, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và từng giữ cương vị đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, đã có cuộc gặp với Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui sau khi đi qua ranh giới phân định hai miền Triều Tiên ngày 27/5.

Dự kiến, các quan chức Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục thảo luận tại làng đình chiến Panmunjeom vào ngày 28 và 29/5.

Theo các quan chức Mỹ giấu tên, Triều Tiên tỏ ra không sẵn lòng chuyển tất cả vũ khí hạt nhân và tên lửa ra khỏi nước này. Có thể Triều Tiên đã đề nghị chuyển trước một số loại tên lửa như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công lãnh thổ của Mỹ.

Hai bên cũng được cho là sẽ thảo luận cách thức Bình Nhưỡng loại bỏ plutoni ở cấp độ vũ khí, urani làm giàu ở cấp độ cao và các vật liệu liên quan đến hạt nhân khác.

Phái đoàn Mỹ tới Triều Tiên ngày 27/5 để đàm phán về việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12/6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục