Mỹ trừng phạt công dân và doanh nghiệp Trung Quốc có liên hệ với Triều Tiên

06:24' - 30/06/2017
BNEWS Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt đối với 2 công dân, 1 ngân hàng và 1 công ty vận tải biển của Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại buổi họp báo ngày 29/6/2017 về việc công bố lệnh trừng phạt công dân và doanh nghiệp Trung Quốc có hỗ trợ tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: EPA

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hành động này nhằm trực tiếp vào cá nhân và thực thể Trung Quốc để ngăn chặn nguồn tài chính được Triều Tiên sử dụng cho chương trình vũ khí. 

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định quyết định mới của Mỹ không gửi thông điệp tới Trung Quốc, không nhằm vào Trung Quốc và Bộ Tài chính hai nước sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau.

Cũng theo Bộ trưởng Mnuchin, Mỹ sẽ thảo luận với Trung Quốc và các nước khác những nỗ lực nhằm ngăn chặn nguồn tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, tại hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tuần tới tại Đức.

Hai thực thể bị liệt vào danh sách của Bộ Tài chính Mỹ là Ngân hàng Dandong (Bank of Dandong) và Công ty vận tải Thống nhất Toàn cầu Đại Liên (Dalian Global Unity Shipping Co Ltd).

Hai cá nhân nằm trong diện bị trừng phạt là Sun Wei, người có liên quan đến Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên và Li Hong Ri, người thường xuyên hợp tác với trưởng chi nhánh ngân hàng Koryo (Triều Tiên) tại Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt một ngân hàng Trung Quốc với cáo buộc trợ giúp Triều Tiên. Theo đó, Ngân hàng Dandong sẽ không được phép tiếp cận trực tiếp hoặc gián tiếp qua các ngân hàng nước ngoài với thị trường tài chính Mỹ.

Trong khi đó, Công ty vận tải Thống nhất Toàn cầu Đại Liên được cho là đầu mối chuyên chở 700.000 tấn hàng hóa/năm qua lại giữa Trung Quốc và Triều Tiên, trong đó có mặt hàng than đá, sắt thép.

Quyết định của Bộ Tài chính Mỹ diễn ra tại thời điểm ông Trump chuẩn bị có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng cùng ngày, trọng tâm là thảo luận các bước đi buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí./.

>>>Mỹ, Trung Quốc nhất trí thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục