Mỹ tự tin giành thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại

07:48' - 24/09/2018
BNEWS Mỹ sẽ giành thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

Trả lời phỏng vấn hãng Fox News ngày 23/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định các nhà hoạch định chính sách của Washington đang tiến gần tới kết quả là buộc Trung Quốc "hành xử theo cách mà nếu bạn muốn trở thành một cường quốc - một cường quốc toàn cầu", minh bạch, thượng tôn pháp luật và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: TTXVN phát

Ông cho biết thêm Tổng thống Donald Trump muốn triển khai mạnh các chính sách mà người lao động Mỹ xứng đáng được hưởng.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện một ngày trước khi lệnh của Tổng thống Donald Trump áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 24/9.

Bắc Kinh đã thông báo sẽ áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến động thái trên.

Giới chuyên gia cảnh báo sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho hai nước nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung.

Trong báo cáo mang tiêu đề "Bất ổn gia tăng ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu" công bố ngày 20/9, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nguy cơ sụt giảm trong bối cảnh mâu thuẫn thương mại gia tăng, xuất phát từ các chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ ảnh hưởng tới thương mại thế giới.

OECD dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức 3,7% trong năm 2018 và 2019, giảm lần lượt 0,1 và 0,2% so với dự báo hồi tháng 5 vừa qua.

Ngoài ra, báo cáo của OECD cũng cảnh báo căng thẳng thương mại đang làm gia tăng bất ổn, đe dọa các nền kinh tế phát triển và mới nổi khi để lại những tác động tiêu cực tới đầu tư, việc làm và điều kiện sống trên toàn cầu./.
>>>WTO cảnh báo về tranh chấp thương mại Mỹ-Trung


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục