Mỹ tuyên bố ủng hộ nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Ukraine

11:21' - 03/03/2022
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2/3 tuyên bố Washington “sẽ ủng hộ các nỗ lực ngoại giao” của Kiev nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn.

Phát biểu với báo giới ở Washington, Ngoại trưởng Blinken khẳng định nếu có những biện pháp ngoại giao mà Mỹ có thể tiến hành và Chính phủ Ukraine tin tưởng là hữu ích, Washington sẵn sàng thực hiện.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết cùng ngày Ngoại trưởng nước này Dmytro Kuleba đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Blinken về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Hai bên cũng thảo luận việc cung cấp vũ khí phòng thủ mới cho Ukraine.

 

Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh Kiev cam kết tìm kiếm các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết xung đột với Nga.

Theo hãng tin Ukrinform của Ukraine, phái đoàn nước này đã lên đường tham dự vòng đàm phán thứ 2 với phía Nga, dự kiến diễn ra tại địa điểm nằm ở khu vực biên giới giữa Ba Lan và Belarus trong ngày 3/3.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Blinken có kế hoạch công du các nước châu Âu, gồm Bỉ, Ba Lan, Moldova, Latvia, Litva và Estonia từ ngày 3-8/3.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, chuyến thăm nhằm tiếp tục các cuộc tham vấn và phối hợp sâu rộng với các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đối tác châu Âu trước việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Bỉ sẽ là chặng dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Blinken trong chuyến công du. Dự kiến tại đây ông sẽ gặp các đối tác Liên minh châu Âu (EU), tham gia hội nghị ngoại trưởng các nước NATO và hội nghị cấp bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cùng một số cuộc họp khác nhằm thảo luận phản ứng toàn cầu đối với chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga đang triển khai tại Ukraine.

Sau đó, ông Blinken sẽ đến Ba Lan vào ngày 5/3, gặp các nhà lãnh đạo Ba Lan nhằm thảo luận việc hỗ trợ an ninh và nhân đạo trong bối cảnh nhiều người dân Ukraine đang di cư.

Tại Moldova, dự kiến Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp Tổng thống Maia Sandu, Thủ tướng Natalia Gavrilita và Ngoại trưởng Nicu Popescu, thảo luận việc tiếp nhận và hỗ trợ những người tị nạn Ukraine, cũng như sự hỗ trợ của Mỹ đối với Moldova.

Tiếp đến, Ngoại trưởng Mỹ sẽ lần lượt tới Litva, Latvia và Estonia trong các ngày 6-8/3. Theo kế hoạch, ông Blinken sẽ thảo luận với giới chức 3 nước trên những nỗ lực chung để hỗ trợ Ukraine, tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO, đồng thời theo đuổi hợp tác kinh tế và năng lượng sâu rộng hơn với các đồng minh Baltic./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục