Mỹ và các đồng minh châu Âu thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga

09:27' - 07/03/2022
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 6/3 cho biết, Mỹ và đồng minh châu Âu đang thảo luận việc cấm nhập khẩu dầu của Nga và Nhà Trắng đã phối hợp với các ủy ban trong Quốc hội để thúc đẩy kế hoạch này.

Theo các nguồn tin, châu Âu phụ thuộc vào Nga về dầu thô và khí đốt tự nhiên nhưng đã ủng hộ kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của nước này trong 24 giờ qua.

 

Các nguồn tin cũng cho biết Nhà Trắng đang cùng với Ủy ban Tài chính Thượng viện,  Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện thảo luận về lệnh cấm.

Tuy nhiên, ông Blinken cũng nhấn mạnh đến việc phải duy trì ổn định nguồn cung dầu mỏ trên toàn cầu. Ông cho biết Mỹ đang rất tích cực thảo luận với các đối tác châu Âu về việc cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga, trong khi vẫn duy trì sự ổn định nguồn cung dầu.

Ông Blinken, người đang có chuyến công du châu Âu để phối hợp với các đồng minh trong phản ứng trước chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, cũng thảo luận về vấn đề nhập khẩu dầu với Tổng thống Mỹ và Chính phủ của ông vào cuối tuần qua.

Các nhóm thượng nghị sỹ lưỡng đảng vào ngày 3/3 đã công bố dự luật cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nhà Trắng đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu công nghệ cho các nhà máy lọc dầu của Nga và dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Cho đến nay, Chính phủ Mỹ vẫn chưa thực hiện biện pháp trừng phạt nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga, do đang cân nhắc những tác động đối với các thị trường dầu mỏ toàn cầu và giá năng lượng tại Mỹ.

Người Mỹ là những người tiêu thụ xăng đứng đầu thế giới. Mức giá xăng trung bình tại Mỹ là 4,009 USD/gallon vào ngày 6/3, mức cao nhất kể từ tháng 7/2008. (1 gallon = 3,78 lít).

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nước này nhập khẩu trung bình trên 20,4 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm lọc dầu một tháng trong năm 2021 từ Nga, khoảng 8% lượng nhiên liệu lỏng nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục