Mỹ và châu Âu thúc đẩy tiêm vaccine gắn với cơ hội việc làm

19:03' - 14/09/2021
BNEWS Ở Mỹ và châu Âu, ngày càng có nhiều lĩnh vực yêu cầu người lao động phải tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, không chỉ công việc phải tiếp xúc với nhiều người mà còn ở lĩnh vực công nghệ, tài chính.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người đi làm trở lại sau nhiều tháng làm việc ở nhà, câu hỏi về tình trạng tiêm vaccine của người lao động đang ngày càng được quan tâm và trong nhiều trường hợp còn trở thành điều kiện tuyển dụng.

Ở cả Mỹ và châu Âu, ngày càng có nhiều việc làm và lĩnh vực yêu cầu người lao động phải tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, không chỉ trong những công việc đòi hỏi phải tiếp xúc với nhiều người như chăm sóc y tế và giáo dục, mà còn ở các lĩnh vực công nghệ, nhà hàng-khách sạn, du lịch và tài chính.

Khi tiến trình tiêm vaccine bắt đầu tại Mỹ và châu Âu khoảng chín tháng trước, phần đông lực lượng lao động phải “xếp hàng” để được tiêm, vì đối tượng người cao tuổi và nhân viên y tế được ưu tiên tiêm trước.

Nhưng giờ đây tất cả người trưởng thành ở các nước thu nhập cao có thể dễ dàng tiếp cận với vaccine hơn.

Vì vậy, các công ty đã khuyến khích nhân viên tiêm vaccine, vừa để đảm bảo sức khỏe của họ và vừa để đưa hoạt động kinh doanh của công ty bình thường trở lại.

Và khi việc tiêm vaccine đã được mở rộng ra những lĩnh vực còn lại trong xã hội, những người chưa tiêm vaccine sẽ rất khó đi làm trở lại hay tìm được việc làm ở nhiều công ty và lĩnh vực.

Cánh cửa việc làm còn khép lại hơn nữa với những người chưa tiêm vaccine, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tuần trước cảnh báo “sự kiên nhẫn đang cạn dần” khi nói về những người chưa tiêm vaccine, đặc biệt trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ vẫn cao do biến thể Delta lây lan nhanh.

Thậm chí trước đó, ông Biden đã vạch ra kế hoạch thúc đẩy tốc độ tiêm vaccine trên toàn quốc, gây áp lực buộc các công ty tư nhân tiêm vaccine cho người lao động cũng như bắt buộc tiêm vaccine đối với nhân viên nhà nước, các nhà thầu làm việc với chính phủ và nhân viên y tế.

Theo trang tìm việc Indeed, tỷ lệ các bài đăng việc làm có yêu cầu tiêm vaccine đã tăng lên chóng mặt kể từ khi Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép chính thức cho vaccine Pfizer-BioNTech vào ngày 23/8. Điều này cho thấy các công ty ngày càng có xu hướng yêu cầu các ứng cử viên phải tiêm vaccine đầy đủ.

Nhiều lĩnh vực đã ghi nhận số tin quảng cáo việc làm có yêu cầu tiêm vaccine tăng mạnh, dù số liệu của Indeed cho thấy số tin yêu cầu tiêm vaccine vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số việc làm được đăng tin.

Đáng chú ý, vì tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, tỷ lệ bài đăng việc làm yêu cầu tiêm vaccine trong ngành chăm sóc y tế tại nhà và chăm sóc cá nhân đã tăng 333% trong tháng Tám, trong khi mức tăng này của lĩnh vực dịch vụ xã hội và cộng đồng là 326%.

Ngoài ra, nhiều ngành khác cũng chứng kiến số bài đăng việc làm có yêu cầu tiêm vaccine tăng đáng kể.

Chẳng hạn như tỷ lệ số bài đăng việc làm có yêu cầu tiêm vaccine tăng 210% trong tháng Tám đối với lĩnh vực pháp lý, tăng 146% trong lĩnh vực giáo dục, tăng 219% trong lĩnh vực hỗ trợ hành chính và 180% trong ngành thông tin và truyền thông.

Tổng thống Biden hồi tuần trước đã ban hành yêu cầu mới bắt buộc nhân viên nhà nước phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 và thực hiện xét nghiệm thường xuyên. Ông Biden cũng ký một mệnh lệnh hành pháp gia hạn yêu cầu trên đối với các nhà thầu làm việc với Chính phủ Mỹ. Quyết định này đã ảnh hưởng đến tổng cộng 2,1 triệu người lao động.

Tổng thống Mỹ còn cho biết ông đang chỉ thị Bộ Lao động ban hành quy định yêu cầu các doanh nghiệp có hơn 100 người lao động phải bắt buộc nhân viên tiêm vaccine và thực hiện xét nghiệm hàng tuần.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất thắt chặt quy định về tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với người lao động. Chính phủ Anh đã yêu cầu tất cả các nhân viên chăm sóc y tế tại nhà phải tiêm vaccine đầy đủ từ ngày 11/11 trở đi, trừ khi có lý do bất khả kháng về mặt y tế. Trong khi đó, Pháp và Hy Lạp cũng đã phát đi những thông báo tương tự đối với người lao động trong khu vực công. Còn tại Italy (I-ta-li-a), giáo viên hiện bắt buộc phải có bằng chứng miễn dịch với COVID-19 trước khi vào lớp học.

Tổ chức vận động hành lang có tiếng nói ở Mỹ AARP cho biết: “Giữa lúc nhiều người vẫn còn chần chừ trong việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngay cả khi biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang yêu cầu nhân viên hoặc tiêm vaccine hoặc phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về xét nghiệm, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội nếu họ muốn đi làm trở lại. Những người từ chối tiêm vaccine có thể bị mất việc và không đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp”.

Trong bối cảnh hàng triệu người đi làm trở lại sau nhiều tháng làm việc ở nhà, ngày càng có nhiều trường hợp mâu thuẫn phát sinh giữa những người đã tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine. Các chuyên gia về tuyển dụng cho biết các công ty cần phải truyền đạt một cách cởi mở và rõ ràng với nhân viên về yêu cầu tiêm vaccine hay các giao thức đảm bảo an toàn trước khi họ đi làm trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục