Mỹ và EU cam kết tiếp tục đàm phán về các khoáng sản quan trọng

15:43' - 31/01/2024
BNEWS Ngày 30/1, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được thỏa thuận về các khoáng sản quan trọng trong sản xuất pin.

Tuy nhiên, hai bên cam kết tiếp tục đàm phán hướng tới xây dựng một thị trường xuyên Đại Tây Dương cho các khoáng sản và thành phần trong khác thời gian tới.

Tuyên bố trên được Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis đưa ra sau cuộc đàm phán giữa hai bên tại thủ đô Washington của Mỹ. Đây là một phần trong cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 5 của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ-EU, diễn ra vào ngày 30/1 tại thủ đô Washington.

 

Cuộc họp tập trung thảo luận về các thỏa thuận thương mại khoáng sản chủ chốt cho pin. Nếu được thông qua, thỏa thuận sẽ cho phép doanh nghiệp châu Âu tận dụng các khoản ưu đãi thuế của Chính phủ Mỹ dành cho xe điện.

Theo ông Dombrovskis, phía EU chưa thể nhất trí về một số vấn đề liên quan đến Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ. Ông cũng từ chối đưa ra mục tiêu hay mốc thời gian cụ thể để giải quyết vấn đề, song khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán hướng tới xây dựng một thỏa thuận toàn diện giữa hai bên.

Cuộc họp của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ-EU lần này đã kết thúc mà không có tuyên bố chung. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức cuộc họp lần thứ 6 vào tháng 4/2024 tại Bỉ. Dự kiến, đây sẽ là lần gặp nhau cuối trước khi Mỹ và EU tiến hành các cuộc bầu cử quan trọng trong năm nay.

Tháng 3/2023, Mỹ và EU đã nhất trí khởi động đàm phán về các khoáng sản quan trọng trước lo ngại rằng Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ sẽ khiến dòng vốn đầu tư dịch chuyển khỏi châu Âu. Cũng trong tháng 3, Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận về khoáng sản chủ chốt, trong đó cam kết không đánh thuế nhập khẩu lẫn nhau với các khoáng sản quan trọng cho sản xuất pin xe điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục