Mỹ và Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực 5G và chất bán dẫn

16:28' - 17/04/2021
BNEWS Trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thế hệ mới như mạng 5G, trí tuệ nhân tạo.

Trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thế hệ mới như mạng 5G, trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, gien và chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Diễn ra vào rạng sáng 17/4 (giờ Việt Nam), hội đàm lần này là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo và là lần đầu tiên Tổng thống Biden tiếp một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức.

Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ Nhật-Mỹ sau thời gian lạnh nhạt dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định củng cố quan hệ đồng minh, hợp tác trong nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu.

Ông Biden nhấn mạnh: “Nhật Bản và Mỹ đều đầu tư mạnh vào đổi mới và hướng tới tương lai. Chính sách này bao gồm việc đảm bảo rằng hai nước đầu tư và bảo vệ những công nghệ sẽ duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình”.

Lãnh đạo hai nước có kế hoạch đẩy mạnh hợp tác song phương để tạo ra một chuỗi cung ứng an toàn chất bán dẫn nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các sản phẩm cần thiết đối với hàng hóa công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy mạng 5G đáng tin cậy.

Đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Tổng thống Biden cho biết hai bên nhấn mạnh tăng cường hợp tác, góp phần đảm bảo sự thịnh vượng trong tương lai.

Trong khi đó, Thủ tướng Suga khẳng định mối quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ được thắt chặt bởi các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ và pháp quyền và mối quan hệ song phương đó ngày càng trở nên quan trọng.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh về khí hậu theo hình thức trực tuyến, dự kiến diễn ra vào tuần sau và do Tổng thống Biden chủ trì, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ đưa Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu thế giới trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Kể từ khi nhậm chức, ông đã lập ngược lại quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của người tiền nhiệm Donald Trump và đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu nhằm kêu gọi các nền kinh tế lớn nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến kiềm chế tốc độ nóng lên của Trái Đất.

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ đã chia sẻ mục tiêu đưa lượng phát thải khí carbon xuống bằng 0 hay còn gọi là trung hoà carbon vào năm 2050 và trọng tâm là đưa ra mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng vào năm 2030. Thủ tướng Suga khẳng định hai nước sẽ dẫn đầu nỗ lực trung hòa carbon của thế giới.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Suga đã khẳng định quyết tâm của Nhật Bản tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo vào mùa Hè này và Tổng thống Biden đã bày tỏ ủng hộ quyết tâm này.

Nhật Bản tiếp tục phải đối mặt với những hoài nghi trong và ngoài nước về việc thúc đẩy sự kiện thể thao toàn cầu giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục