Mỹ và Trung Quốc lại tiếp tục áp thuế mới lẫn nhau

11:21' - 24/09/2018
BNEWS Từ 11 giờ 01 phút ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vòng áp thuế mới lẫn nhau.

Đây là động thái mới nhất làm căng thẳng thêm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hàng hóa Trung Quốc được xếp tại cảng ở Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8. Ảnh: THX/ TTXVN

Cụ thể, các mức thuế của Mỹ đối với lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và của Trung Quốc đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ đã chính thức có hiệu lực. Trước đó, hai bên đã đánh thuế “ăn miếng trả miếng” đối với 50 tỷ USD hàng hóa của nhau.
Dù một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hồi tuần trước cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đối phó với Trung Quốc theo “cách tích cực”, nhưng cả hai bên đều không có dấu hiệu sẵn sàng thỏa hiệp.
Đợt áp thuế mới lần này làm dấy lên những nghi ngại liệu Bắc Kinh có chấp nhận lời mời đàm phán trong tháng này của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hay không. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng không đưa ra bình luận gì khi được hỏi về vấn đề này hồi tuần trước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Mnuchin mới đây cho biết chưa lên lịch cụ thể cho vòng đàm phán tiếp theo, còn tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã quyết định không cử phái đoàn thương mại sang Washington vào cuối tháng này.
Kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ. Do vậy, Bắc Kinh không thể đánh thuế “ăn miếng trả miếng” cân xứng với Mỹ. Thay vào đó, Trung Quốc đã cảnh báo sẽ đáp trả bằng những biện pháp “định tính”.

Dù Bắc Kinh chưa cho biết cụ thể những biện pháp có thể được áp dụng, nhưng giới lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sẽ ngừng xuất khẩu một số sản phẩm sang Mỹ hoặc đưa ra nhiều thủ tục hành chính rườm rà đối với các doanh nghiệp Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục