WTO xem xét yêu cầu trừng phạt của Trung Quốc đối với Mỹ

19:29' - 21/09/2018
BNEWS WTO sẽ xem xét yêu cầu của Trung Quốc về việc trừng phạt Mỹ hàng năm vào khoảng hơn 7 tỷ USD (gần 6 tỷ euro) liên quan đến hành vi áp thuế chống bán phá giá của Washington.
 Hàng hóa được xếp tại cảng Dương Sơn, Trung Quốc ngày 25/7/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo các nguồn tin thân cận tại Geneva, một trọng tài của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 21/9 sẽ xem xét yêu cầu của Trung Quốc về việc trừng phạt Mỹ hàng năm vào khoảng hơn 7 tỷ USD (gần 6 tỷ euro) liên quan đến hành vi áp thuế chống bán phá giá của Washington.
Trước đó trong một cuộc họp đặc biệt của Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO để bàn thảo về diễn biến trong tranh chấp thương mại đã kéo dài 5 năm giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, các thành viên đã đồng ý bổ nhiệm một trọng tài để giải quyết vụ tranh chấp này.
Một nguồn tin thân cận với WTO cho biết rằng quá trình chỉ định trọng tài đã được tự động kích hoạt sau khi Mỹ thông báo với WTO rằng nước này phản đối mức độ trừng phạt do Trung Quốc đề xuất.
Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh đã cảnh báo rằng họ đã yêu cầu WTO cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại hàng năm trị giá hơn 7 tỷ USD đối với Washington. Trong một cuộc họp mới đây, đại diện của Trung Quốc nói rằng các biện pháp chống bán phá giá của Washington đã vi phạm nghiêm trọng lợi ích kinh tế và thương mại hợp pháp của Trung Quốc.
Hồi tháng 12/2013, Trung Quốc đã khiếu nại lên WTO về động thái áp thuế chống bán phá giá của Mỹ, cho rằng cách đánh giá của Washington không tuân theo các quy định của WTO. Theo Bắc Kinh, Washington trong trường hợp này đã sử dụng biện pháp “quy về không” (zeroing), so sánh giá hàng nhập khẩu với giá hàng hóa tương đương trong nước để xác định biên độ bán phá giá. Giới chức Bắc Kinh cho rằng các biện pháp trên đã gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Đến tháng 10/2016, một ban chuyên gia của WTO đã đưa ra phán quyết có lợi cho Trung Quốc trong vụ khiếu nại này, bao gồm cả vấn đề biện pháp “quy về không” của Mỹ. Sang vào tháng 6/2017, Mỹ cho biết họ sẽ tiến hành thực thi các đề xuất của WTO trong một khung thời gian “hợp lý”.
DSB đặt hạn chót đến ngày 22/8 Mỹ phải tuân thủ phán quyết nêu trên. Theo các quy định của WTO, nguyên đơn có thể yêu cầu được áp đặt các biện pháp trừng phạt lên bị đơn nếu hai bên không đạt thỏa thuận về mức bồi thường thỏa đáng trong vòng 20 ngày tính theo thời hạn do WTO đặt ra.
Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng Mỹ không thực sự nỗ lực và không đạt được tiến triển nào trong việc thực hiện phán quyết của WTO. Theo văn kiện công bố ngày 11/9, mức độ thiệt hại do biện pháp chống bán phá giá của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc ước tính khoảng 7,043 tỷ USD/năm.

>>> Cảng biển Hàn Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng do căng thẳng Mỹ - Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục