Mỹ và Trung Quốc nhất trí hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh song phương

08:13' - 28/10/2023
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp kéo dài một giờ với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đang ở thăm Mỹ 2 ngày nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 27/10 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp kéo dài một giờ với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đang ở thăm Mỹ 2 ngày nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

 

Theo ông Kirby, cuộc gặp còn có sự tham dự của Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken. Sau cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Tổng thống Biden đánh giá đây là “cơ hội tốt” và là “sự phát triển tích cực”. Nhà lãnh đạo Mỹ kỳ vọng vào cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai gần nhưng hiện chưa rõ cuộc gặp sẽ diễn ra ở đâu.

Cũng theo ông Kirby, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng đã có “cuộc trò chuyện mang tính xây dựng” với Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan, trong đó hai bên trao đổi cả về tình hình ở khu vực Trung Đông.

Kênh Fox News trích lời ông Kirby nói: “Tôi không muốn tiết lộ chính sách ngoại giao ở đây nhưng chúng tôi biết rằng Trung Quốc có thể đối thoại với một số chủ thể nhất định trong khu vực (Trung Đông – pv) mà chúng tôi không đối thoại được hoặc không làm hiệu quả được như họ".

Cùng ngày, Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết Tổng thống Biden đã nói với Ngoại trưởng Vương Nghị rằng hai nước cần “quản lý cạnh tranh trong quan hệ một cách có trách nhiệm và duy trì đường dây liên lạc mở”. Với cuộc xung đột đang diễn ra giữa lực lượng Hamas của Palestine và Nhà nước Do thái Israel, ông Biden cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng nói rõ Tổng thống Biden đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến San Francisco vào tháng tới để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm Washington hai ngày và cũng đã có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Anthony Blinken.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục