Mỹ: Việc cắt giảm thuế với hàng Trung Quốc không phải là “thuốc chữa” lạm phát

14:19' - 09/06/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 8/6 cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét thay đổi các loại thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 8/6 cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét thay đổi các loại thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng cảnh báo rằng việc cắt giảm này không phải là biện pháp để xoa dịu lạm phát.

 

Phát biểu với Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ, bà Yellen cho biết chính quyền của ông Biden đang xem xét những thay đổi đối với các loại thuế được áp dụng với hàng hóa của Trung Quốc theo "Điều khoản 301", cũng như quá trình miễn một số sản phẩm nhất định khỏi các mức thuế này. Bà cho biết chính phủ sẽ cung cấp thêm thông tin về các kế hoạch thuế quan đối với Trung Quốc trong những tuần tới.

Các mức thuế lến đến 25% của Mỹ đánh vào hàng trăm tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm nhiều hàng hóa tiêu dùng từ xe đạp đến các thiết bị và phụ kiện Bluetooth.

Bà Yellen tin rằng một phần các mức thuế này cuối cùng thực sự do người dân Mỹ gánh chịu, chứ không phải là Trung Quốc, từ đó gây thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ. Bà cho biết chính quyền Mỹ đang xem xét thay đổi các loại thuế này theo cách “chiến lược” hơn.

Quan điểm của bà Yellen khác với Đại diện Thương mại mỹ Katherine Tai, người lập luận rằng tương lai của các loại thuế với Trung Quốc nên được xem xét như một phần trong chiến lược để hối thúc nước này hạn chế các hành vi kinh tế và thương mại phi thị trường.

Bà Tai mới đây cho rằng kiềm chế lạm phát là một vấn đề phức tạp hơn, và không thể thực hiện được bằng cách cắt giảm thuế quan.

Theo bà Yellen, dù một số loại thuế chắc chắn sẽ được cắt giảm và có thể giúp hạ giá tiêu dùng phần nào, nhưng chúng sẽ ít có tác động đến tỷ lệ lạm phát nói chung hiện đang ở mức khoảng 8%. Bà nhấn mạnh chính sách thuế quan không phải là “thuốc chữa” lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục