Mỹ: WTO cần phải cải tổ để thích ứng với sự thay đổi của kinh tế thế giới

15:46' - 11/11/2021
BNEWS Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết các nhà lãnh đạo của WTO cần phải mạnh mẽ trong nỗ lực cải tổ và đảm bảo WTO có thể thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế thế giới.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 10/11 cho biết các nhà lãnh đạo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cần phải mạnh mẽ trong nỗ lực cải tổ và đảm bảo WTO có thể thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế thế giới.
Theo bà Tai, nếu vẫn giữ nguyên cách thức hoạt động như 4,5 năm trước, WTO sẽ không có nguồn năng lượng mới trong khi thế giới đang biến đổi rất nhanh. Về cơ chế giải quyết tranh chấp, bà Tai nhấn mạnh Mỹ nhận thấy cơ chế này không hiệu quả, và WTO cần giải quyết dứt điểm tranh chấp thay vì cứ kéo dài hết năm nay qua năm khác.

Tuy nhiên, bà Tai lưu ý nỗ lực cải tổ đang gặp nhiều khó khăn bởi tất cả các quyết định phải được thực hiện dựa trên nguyên tắc đồng thuận, có nghĩa là tất cả các nước thành viên của WTO đều có quyền phủ quyết những quyết định trên.

WTO đang đứng trước yêu cầu phải cải tổ và hồi sinh trong bối cảnh cơ chế giải quyết tranh chấp của cơ quan này phải tạm ngừng hoạt động sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối năm 2019 từ chối thông qua quyết định bổ nhiệm thành viên mới cho Cơ quan phúc thẩm của WTO.

Trong chuyến thăm trụ sở WTO tại Geneva (Thụy Sỹ) hồi giữa tháng 10/2021, bà Tai đã đề cập đến khả năng nối lại hoạt động của cơ quan giải quyết tranh chấp này.
Theo kế hoạch, bộ trưởng thương mại của 164 nước thành viên WTO sẽ tham dự hội nghị bộ trưởng tại Geneva, trong đó có đề cập đến khả năng cải tổ cơ quan này. Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng hội nghị sẽ là cơ hội đánh giá cách thức mà lãnh đạo mới của WTO và tại một số nền kinh tế lớn có thể thay đổi động lực phát triển của cơ quan này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục