Mỹ yêu cầu Iran thả ngay tàu chở dầu thu giữ ở Vịnh Oman

12:45' - 12/01/2024
BNEWS Ngày 11/1, Mỹ đã yêu cầu Iran thả ngay tàu chở dầu St Nikolas, trước đó mang tên Suez Rajan bị Tehran tịch thu cùng ngày ở Vịnh Oman, đồng thời cho biết sẽ xem xét triển khai các hành động cần thiết.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel đã bày tỏ quan ngại về vụ việc trên, yêu cầu Iran "ngay lập tức thả tàu và thủy thủ đoàn". 

 

Trước đó, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin Hải quân nước này đã tịch thu một tàu chở dầu của Mỹ ở Vịnh Oman theo lệnh của tòa án. IRNA nêu rõ hành động này nhằm trả đũa "vi phạm của tàu Suez Rajan" và vụ Mỹ thu giữ dầu của Iran trước đó.

Empire Navigation – công ty vận hành tàu và có trụ sở tại Hy Lạp xác nhận không thể liên lạc với tàu sau sự việc. Tại thời điểm đó, tàu đang chở 145.000 tấn dầu dọc theo hướng Kênh đào Suez từ Basra (Iraq) đến Aliaga (Thổ Nhĩ Kỳ), cùng 19 thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm 1 người Hy Lạp và 18 người Philippines.

Tháng 9 năm ngoái, Mỹ từng đã tịch thu tàu chở dầu St Nikolas (khi đó có tên gọi Suez Rajan) với lý do vi phạm lệnh trừng phạt của nước này đối với Iran, thu giữ 980.000 thùng dầu thô bị cho là của Iran đang trên đường bán ra nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục