Mỹ yêu cầu thu hồi 52 triệu thiết bị bơm túi khí ô tô

14:54' - 06/10/2023
BNEWS Chính phủ Mỹ yêu cầu thu hồi 52 triệu thiết bị bơm túi khí ô tô của các nhà cung cấp ARC Automotive và Delphi Automotive vì chúng có nguy cơ vỡ và bắn các mảnh kim loại ra ngoài.

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) ngày 5/10 cho biết thông tin trên và cho biết đây có thể là một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Delphi Automotive sản xuất khoảng 11 triệu thiết bị bơm túi khí đến hết năm 2004 theo một thỏa thuận cấp phép với ARC, công ty sản xuất 41 triệu thiết bị bơm túi khí còn lại.

Ông Cem Hatipoglu, một quan chức của NHTSA, cho biết dù xác suất thiết bị trên bị vỡ có thể không cao, nhưng hậu quả nếu sự cố này xảy ra thì “rất nghiêm trọng và có thể gây chết người”. Lỗi túi khí này đã từng liên quan đến các sự cố khiến một người tử vong và bảy người bị thương tại Mỹ.

NHTSA ban đầu đã yêu cầu thu hồi tự nguyện vào tháng Năm, nhưng ARC đã từ chối. Sau đó, đến tháng Chín, cơ quan này đã đưa ra phán quyết đầu tiên rằng các thiết bị bơm nói trên nên được thu hồi. Đây là bước chính thức đầu tiên trước khi NHTSA có thể đưa ra quyết định bắt buộc thu hồi.

Các thiết bị bơm trong phạm vi có thể bị thu hồi này được sử dụng trong các xe sản xuất từ năm 2000 đến đầu năm 2018 của 12 nhà sản xuất ô tô, trong đó có General Motors (GM), Ford Motor, Stellantis, Tesla, Toyota Motor, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen.

Một nguồn thạo tin xác nhận trong một bài báo của tờ The Wall Street Journal rằng GM có ít nhất 20 triệu xe có các linh kiện trong diện nghi vấn. Trước đó hồi tháng Năm, GM đã đồng ý thu hồi gần 1 triệu xe có trang bị thiết bị bơm túi khí của ARC, sau khi sự cố vỡ bơm hồi tháng Ba đã khiến một lái xe bị thương ở vùng mặt.

Nhưng GM ngày 5/10 tin rằng những bằng chứng và số liệu mà NHTSA đưa ra lần này không tạo cơ sở để yêu cầu thu hồi phương tiện. Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch ARC Stephen Gold phản đối yêu cầu thu hồi này, cho rằng số liệu và các thử nghiệm cho thấy bảy sự cố liên quan đến thiết bị bơm là “tách biệt” và “không cho thấy có lỗi mang tính hệ thống”.

Ông Gold nói thêm rằng việc đặt ra một ngưỡng quá thấp như vậy để yêu cầu thu hồi, bảy sự cố trong số 52 triệu xe, “là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của NHTSA... và sẽ gây hậu quả lớn cho ngành ô tô”.

Đáp lại, NHTSA cho rằng tỷ lệ phù hợp hơn để xem xét là bảy sự cố so với 2,6 triệu trường hợp bung túi khí khi gặp sự cố cho đến nay, chứ không phải là so với 52 triệu xe. Như vậy, theo cơ quan này, xác suất xảy ra sự cố gây sát thương nghiêm trọng là một trên 370.000 trường hợp bung túi khí.

NHTSA sẽ tiếp nhận ý kiến của công chúng về yêu cầu thu hồi nói trên đến ngày 4/12 trước khi đưa ra quyết định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục