Mỹ yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ ngay thuế quan với hàng nông sản

09:28' - 02/03/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức dỡ bỏ tất cả thuế quan đối với hàng nông sản của Mỹ.
Mỹ yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ thuế quan với hàng nông sản Mỹ. Ảnh minh hoạ: reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức dỡ bỏ tất cả thuế quan đối với hàng nông sản Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Washington đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc.
Viết trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump khẳng định: "Tôi đã yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ ngay lập tức tất cả các thuế quan đối với hàng nông nghiệp của chúng ta, dựa trên thực tế là chúng ta đang tiến hành các cuộc đàm phán thương mại".

Trước đó, ngày 28/2, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo Washington đã đình chỉ vô thời hạn kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc theo quyết định của Tổng thống Trump về việc nới hạn chót đối với thỏa thuận "đình chiến thương mại" với Bắc Kinh.
Thông báo chính thức được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đăng lên mạng xã hội Twitter hôm 24/2 rằng vào ngày 1/3 ông sẽ nới hạn chót đối với thỏa thuận "đình chiến thương mại", trong bối cảnh các cuộc đàm phán gần đây giữa các quan chức cấp cao hai nước tại Washington đã đạt được những tiến triển.
Trung Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc chiến thương mại từ tháng 6/2018 khi Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ tăng mức thuế lên 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc nhằm giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Kể từ đó, hai bên liên tục đưa ra các biện pháp thuế quan nhằm trả đũa lẫn nhau.
Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 tại Argentina, hai bên đã đi đến thỏa thuận tạm thời đình chiến và tiến hành các vòng đối thoại nhằm giải quyết những bất đồng còn tồn đọng để đi tới một thỏa thuận cuối cùng chấm dứt cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục