NABE: Kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát giảm

15:59' - 26/02/2024
BNEWS Nhận định về tình hình kinh tế Mỹ trong năm nay, các nhà kinh tế học của NABE lạc quan mô tả “tăng trưởng sẽ nhanh hơn, lạm phát giảm và thị trường việc làm lành mạnh”.
Hiệp hội Kinh tế Thương mại Quốc gia Mỹ (NABE) ngày 26/2 điều chỉnh nâng dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới lên 2,2% trong năm 2024, cao hơn so với mức dự báo mà hiệp hội này đã đưa ra vào hai tháng trước.

 
Nhận định về tình hình kinh tế Mỹ trong năm nay, các nhà kinh tế học của NABE lạc quan mô tả “tăng trưởng sẽ nhanh hơn, lạm phát giảm và thị trường việc làm lành mạnh”.

Lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục chậm lại. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – thước đo giá hàng hóa và dịch vụ thông thường – sẽ về ngưỡng 2,4% vào cuối năm, giảm mạnh so với năm 2023 và 2022.

Một yếu tố nữa, thường được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dùng làm thước đo để đánh giá sự thay đổi của giá cả, là Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân, cũng được NABE dự báo tiếp tục giảm.

Các nhà kinh tế học của NABE nhận định tiến trình cắt giảm lãi suất của Fed sẽ bắt đầu trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu. Động thái này góp phần làm giảm chi phí đi vay dành cho các cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ hành động cẩn trọng về lãi suất, dẫn đến thời điểm bắt đầu hạ lãi suất có thể kéo dài hơn.

Trong báo cáo do NABE phát hành, các nhà phân tích của Capital Economists cho biết: “Dựa trên những nhận định mà các quan chức Fed đưa ra trong tuần qua, chúng tôi dự đoán rằng cơ quan này sẽ chờ cho đến tháng Sáu mới bắt đầu cắt giảm lãi suất. Hơn nữa, khi thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ, nhiều khả năng Fed sẽ áp dụng cách tiếp cận từng bước – giảm dần lãi suất vào các cuộc họp hàng tháng khác nhau”.

Triển vọng kinh tế Mỹ gần đây đã trở nên “sáng sủa” hơn so với năm trước. Một cuộc khảo sát do kênh CBS News thực hiện vào đầu tháng Hai cho thấy người dân Mỹ đánh giá nền kinh tế quốc gia đang ở trạng thái tốt nhất trong hơn hai năm nay. Mặc dù vậy, tâm lý chung vẫn nghiên về hướng tiêu cực nhiều hơn tích cực.

Nhưng điều trái ngược lại đang xuất hiện trên thị trường chứng khoán Mỹ khi tâm lý của các nhà đầu tư đa phần là tích cực. Kết thúc tuần từ ngày 19-24/2, cả chỉ số chứng khoán S&P 500 và chỉ số chứng khoán công nghiệp Down Jones đều tăng lên mức cao kỷ lục.

Chuyên gia Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng của Earn & Young (EY), nhận định nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với các nền kinh phát triển khác ở châu Âu và châu Á, với thị trường việc làm là yếu tố chính tạo nên sức mạnh trong năm 2024

Ông nói: "Tăng trưởng việc làm vững chắc, kết hợp với tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ, đã chuyển thành tăng trưởng thu nhập khả dụng thực tế vững vàng. Từ đó cho phép người tiêu dùng tiếp tục trả giá cao cho hàng hóa và dịch vụ”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục