Năm 2016 sẽ là năm khó khăn của ngành điện lực

14:21' - 01/02/2016
BNEWS "Năm 2016 sẽ là năm khó khăn của ngành điện lực", ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị giao ban Bộ Công Thương sáng 1/2.
Thứ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì giao ban Bộ Công Thương sáng 1/2. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Nguyễn Tài Anh cho biết, sở dĩ có tình trạng này bởi năm 2015 lượng nước tích trữ không đủ dẫn đến tình trạng phải dùng nguồn khác.

Hơn nữa, trong tháng 1 tình trạng khai thác điện từ than gặp trở ngại nên phải chuyển sang chạy dầu để đảm bảo tích nước cũng là điểm khó khăn cho toàn ngành.

Từ đầu năm đến nay hệ thống điện vận hành ổn định an toàn, đảm bảo chất lượng điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân nhất là trong các ngày Đại hội Đảng và dịp Tết Dương lịch.

Riêng về nguồn điện, các nhà máy thủy điện khai thác theo biểu đồ; các nhà máy nhiệt điện than và tua bin khí huy động cao để giữ mức nước các hồ thủy điện.

Cùng đó, Tập đoàn đã mua điện Trung Quốc ở mức cao theo nhu cầu phụ tải khu vực nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tài Anh cũng kiến Bộ Công Thương sớm xem xét nhà thầu cấp than cho dự án.

Báo cáo cho thấy sản lượng điện tháng 1 đạt 13,6 tỷ kWh, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước; điện thương phẩm đạt 11,99 tỷ kWh, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt, năm 2015, tổ máy 1 điện Lai Châu và Thuận Quảng tổ 1 đã phát điện thành công.

Ngoài ra, Nhà máy điện Mông Dương 1 đã chuyển cho Tập đoàn cuối tháng 12, chuyển giao tổng công ty phát điện 1 đảm bảo cung ứng điện cho Việt Nam. Các dự án trọng điểm khác Tập đoàn đang bám sát mục tiêu đề ra, nỗ lực cùng đơn vị thực hiện vận hành điện 2016.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh lưu ý: Tập đoàn Điện lực phải đảm bảo điện cho nhân dân và sự phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các địa phương trong xả nước vận hành điện trong năm 2016.

Đặc biệt, Tập đoàn cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất cũng như tiêu dùng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Mặt khác, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục