Năm 2018 có tầm quan trọng đặc biệt trong quan hệ Việt-Pháp

10:07' - 20/09/2018
BNEWS Năm 2018 có tầm quan trọng đặc biệt đối với quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Các hoạt động trao đổi hợp tác song phương đã đem lại nhiều kết quả tích cực từ đầu năm đến nay.

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp tại lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh ở thủ đô Paris ngày 19/9.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Linh Hương - Pv TTXVN tại Pháp

73 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945, Việt Nam đã trở thành một thành viên rất tích cực trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với 91 triệu dân và với thu nhập bình quân hơn 2.000 USD/người/năm.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ), duy trì quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với khoảng 230 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Năm 2018, Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao song phương và 5 năm đối tác chiến lược. Hai nước đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU).

Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hồi tháng Ba vừa qua, cho rằng chuyến thăm đã tạo ra một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục…, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, quốc phòng và kỹ thuật số. Sau chuyến thăm này, hai bên đã trao đổi thường xuyên các đoàn cấp cao.

Về phía Pháp, Quốc vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Jean-Baptiste Lemoyne đã đến Hà Nội hồi tháng Một năm nay để chủ trì Đối thoại Kinh tế Việt - Pháp. Ngoài ra, Đối thoại Chiến lược an ninh quốc phòng Việt - Pháp cũng vừa diễn ra tại Paris với những kết quả khả quan, mở ra một kế hoạch hợp tác sôi động trong thời gian tới.

Một điểm nổi bật trong năm 2018, đó là sự hiện diện tuy còn khiêm tốn, nhưng rất ý nghĩa của các công ty Việt Nam tại Pháp như các tập đoàn Viettel, FPT và hãng hàng không Vietnam Airlines. Điều này đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và sự hội nhập của giới doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường đầu tư toàn cầu.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thiệp đã thông báo Việt Nam lần đầu tiên sẽ có đại diện tại Triển lãm ôtô quốc tế Motor Show Paris vào tháng 10 tới với những chiếc xe mang nhãn hiệu VINFAST do tập đoàn Vingroup sản xuất tại Việt Nam.

>>>Pháp kêu gọi châu Âu áp thuế lên các “đại gia” công nghệ Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục