Năm 2019, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

14:12' - 28/12/2018
BNEWS Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết các ách tắc, rào cản nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 

“Với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và các điạ phương cần năng động, sáng tạo hơn nữa để năm 2019 phải hơn năm 2018 trên tất cả các phương diện”. Đó là chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ và các địa phương tổ chức tại Hà Nội ngày 28/12.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết các ách tắc, rào cản nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Cùng với đó, phát triển đồng bộ, lành mạnh các loại thị trường như: quyền sử dụng bất động sản, tài chính, điện...để bảo đảm cân đối cung cầu, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước cũng như chất lượng và tiến độ giải ngân đầu tư công.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, năm 2019 và các năm tiếp theo cần rà soát, điều chỉnh các đề án, kế hoạch đề ra, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo chuyển biến về chất; đồng thời tạo bước đột phá để nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo công bằng xã hội.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2019, các thành viên Chính phủ, địa phương không được chủ quan mà phải nhìn nhận, xác định rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn và thách thức để khắc phục xử lý. Trong đó, đặc biệt là hoàn thiện thể chế pháp luật, cơ chế chính sách còn hạn chế, tránh tình trạng "trên nóng dưới lạnh" diễn ra thời gian qua.

Chính phủ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng như sớm hoàn thiện Nghị quyết 01 và 02 để ban hành thực hiện ngay từ ngày 1/1/2019. Theo đó, năm 2019 xác định là Năm tăng tốc, bứt phá, khai thông và tạo ra mức tăng trưởng góp phần vào sự thành công kế hoạch 2016-2020.…

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã trình bày dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (Nghị quyết 01).

Theo Phó Thủ tướng, dự thảo Nghị quyết được xây dựng trên tinh thần đổi mới cả về phương pháp, hình thức và nội dung; trong đó, xác định mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trong các ngành, lĩnh vực gắn với từng nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Trên cơ sở 12 chỉ tiêu chủ yếu mà Quốc hội giao cho Chính phủ thực hiện trong năm 2019, dự thảo Nghị quyết 01 xác định đạt mục tiêu hoặc hoàn thành ở mức “cận cao”.

Cụ thể, tăng trưởng GDP khoảng 6,8%, thay vì từ 6,6 - 6,8%; CPI ở mức dưới 4%, thay vì chỉ tiêu khoảng 4%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP là 34%, thay vì tỷ lệ 33- 34%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu từ 8- 10%, thay vì mức tăng 7- 8%; tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất nhập khẩu dưới 2% so với chỉ tiêu dưới 3%…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, để thực hiện mục tiêu tổng quát, các trọng tâm chỉ đạo điều hành và các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của Quốc hội giao, dự thảo Nghị quyết đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với 45 nhiệm vụ, giải pháp và 188 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, có những giải pháp đáng chú ý như: tăng trưởng tín dụng đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; đẩy mạnh bao phủ tín dụng, đẩy lùi tín dụng "đen”. Mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử, cơ bản hoàn thành trong năm 2019 ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống.

Nghị quyết cũng xác định rõ việc khơi thông nguồn vốn ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông, điện, năng lượng. Phát huy vai trò động lực phát triển của các đô thị, thực hiện thí điểm các mô hình phát triển đô thị như: đô thị thông minh, đô thị xanh... Phát triển bứt phá hạ tầng viễn thông, Internet băng thông rộng, mạng di động 5G.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện thí điểm các mô hình thanh toán mới, các doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech); ban hành Chiến lược quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khuyến khích chuyển giao công nghệ, phát triển công nghệ mới; xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia hỗ trợ nghiên cứu, phát triển.

Nghị quyết cũng xác định việc ưu tiên cho an sinh xã hội, trong đó, tập trung hoàn thiện chính sách giảm nghèo, ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng, đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; chú trọng nhà ở cho người có thu nhập thấp. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục